Những kỳ vọng vào thị trường trái phiếu Trung Quốc

17:48' - 17/03/2019
BNEWS Thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới của Trung Quốc đóng vai trò đặc biệt trong quá trình tăng cường hội nhập tài chính toàn cầu của nền kinh tế này.

Đây là lời nhận định của Alfred Schipke, đại diện thường trú của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Trung Quốc.
Theo đại diện Alfred Schipke, "năm ngoái Trung Quốc đã kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa, góp phần vào sự hội nhập các sản phẩm và thương mại của nước này".

Tuy nhiên, nếu nhìn về tương lai, đại diện IMF cho rằng hội nhập ngành tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng, mà trong đó thị trường trái phiếu sẽ là chìa khóa.
Bắt đầu từ tháng tới, Trung Quốc sẽ có mặt trong Chỉ số trái phiếu toàn cầu của Bloomberg Barclays. Đây được coi là một cột mốc cho sự hội nhập ngành tài chính của nước này trên toàn cầu.
Theo xác nhận của hãng tin Bloomberg, trái phiếu do Chính phủ Trung Quốc và các ngân hàng chính sách phát hành sẽ được đưa vào Chỉ số trái phiếu tổng hợp toàn cầu của Bloomberg Barclays bắt đầu từ tháng 4/2019, với giai đoạn triển khai là 20 tháng.
Với động thái này, thị trường có thể kỳ vọng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua nhiều trái phiếu Trung Quốc hơn, giúp họ có cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, đại diện Schipke nói.
Bên cạnh đó, điều này cũng đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư ở cả Trung Quốc và nước ngoài phải hiểu rõ hơn về cấu trúc thị trường trái phiếu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng như những đặc điểm riêng biệt của nó, ông Schipke nói thêm.
Tính đến cuối năm 2018, thị trường trái phiếu Trung Quốc trị giá khoảng 86.000 tỷ NDT (tương đương 12.840 tỷ USD), với khoảng 1.800 tỷ nhân dân tệ (tương đương 260 tỷ USD) được nắm giữ bởi các nhà đầu tư toàn cầu. Con số này tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện Schipke lưu ý rằng việc đưa đồng NDT vào rổ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF hồi năm 2016 có liên quan đến những cải tiến về hoạt động trong thị trường trái phiếu của Trung Quốc và điều này dẫn đến sự gia tăng lợi ích của các nhà đầu tư toàn cầu.
Khi nói đến tương quan giữa đồng NDT với nhiều loại tiền tệ khác trên thế giới, đại diện Schipke cho biết hệ thống tiền tệ quốc tế có thể đang chuyển dịch từ thế lưỡng cực với sự thống trị của đồng USD và đồng euro sang thế tam cực, với nhu cầu dành cho trái phiếu NDT tăng cao.
Bên cạnh đó, quan chức IMF còn nhận định Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc đề xuất cũng có khả năng thúc đẩy các giao dịch trên thị trường trái phiếu của nước này khi các nhà đầu tư muốn phát hành trái phiếu NDT để tài trợ cho các dự án BRI.
Theo ông Schipke, sự phát triển hơn nữa của thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ gắn liền với việc thực hiện thành công các cải cách hỗ trợ và củng cố khung chính sách, bao gồm cải thiện quản trị doanh nghiệp và thúc đẩy truyền thông, bởi vì nhà đầu tư là những cá nhân đưa ra quyết định dựa trên thông tin. Chính phủ càng tuyên truyền tốt hơn về các chính sách, biến động sẽ theo đó mà giảm xuống.

>>> Malaysia phát hành trái phiếu "Samurai"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục