Những khía cạnh mới trong quan hệ thương mại Singapore-EU

05:30' - 22/11/2019
BNEWS Hiệp định thương mại tự do EU-Singapore (EUSFTA) chính thức có hiệu lực vào ngày 21/11/2019 sẽ bổ sung thêm những khía cạnh mới cho mối quan hệ thương mại vốn đã phát triển mạnh mẽ giữa hai bên.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Singapore. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phân tích của báo The Straits Time, trao đổi thương mại EU-Singapore hiện vượt quá 100 tỷ euro, có thể so sánh với thương mại giữa EU và các nền kinh tế lớn như Autralia và Mexico. Singapore là điểm đến đầu tư lớn nhất của EU ở châu Á, chiếm hơn một nửa đầu tư của EU vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

EU cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Singapore với hơn 10.000 công ty của EU đặt trụ sở tại đây.
Với EUSFTA - thỏa thuận thương mại đầu tiên có hiệu lực giữa EU và một nước thành viên ASEAN, quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa EU và Singapore sẽ trở nên sâu sắc hơn.

Trong năm đầu tiên, thuế hải quan đối với 84% hàng hóa xuất khẩu của Singapore sang EU sẽ bị loại bỏ, là các mặt hàng trong các lĩnh vực chế tạo sản xuất then chốt như điện tử, dược phẩm, hóa dầu và thực phẩm chế biến. Các mức thuế quan còn lại sẽ được loại bỏ trong 5 năm.
Là thỏa thuận thương mại “thế hệ mới”, EUSFTA thừa nhận vai trò của chuỗi cung ứng trong thương mại, và đối với một số sản phẩm, sẽ cho phép các nguyên liệu thô có nguồn gốc từ các nước ASEAN được phân loại là có nguồn gốc Singapore. Điều này có nghĩa là EUSFTA cũng sẽ có tiềm năng thúc đẩy thương mại giữa Singapore và các nước ASEAN.
EUSFTA cũng sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường ở cả EU và Singapore cho một loạt dịch vụ. Trong lĩnh vực mua sắm công, hai bên sẽ mở rộng quy mô để các công ty của nhau tham gia đấu thầu các gói thầu của chính phủ. Các điều khoản quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và duy trì tiêu chuẩn cao đối với quyền của người lao động và bảo vệ môi trường là những đặc điểm then chốt khác của thỏa thuận mới này.
Mặc dù đem lại nhiều lợi ích và toàn diện, nhưng để EUSFTA biến thành những lợi ích cho nền kinh tế Singapore, điều đó sẽ phụ thuộc vào việc các công ty Singapore tận dụng hiệp định này một cách hiệu quả như thế nào. Có ít nhất ba vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với các công ty của Singapore, đặc biệt là các công ty nhỏ và vừa.
Thứ nhất, họ phải xây dựng năng lực cần thiết để gia nhập thị trường khổng lồ của EU, kể cả trong lĩnh vực mua sắm công, nơi họ sẽ có nhiều cơ hội hơn, nhưng cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn.
Thứ hai, nhiều công ty EU có chính sách nội bộ đòi hỏi các nhà cung cấp và đối tác của họ phải theo đuổi tiêu chuẩn cao về quản lý môi trường và xã hội. Các công ty Singapore muốn làm việc tại EU hay với EU cần phải phát triển các chiến lược và cải thiện năng lực của họ trong các lĩnh vực này.
Thứ ba, các công ty Singapore trong cả lĩnh vực chế tạo, sản xuất lẫn dịch vụ cần sẵn sàng đối mặt với sự cạnh tranh với các công ty EU ở trong nước. Bởi vậy, EUSFTA sẽ đem lại những lợi ích rất lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các các công ty của Singapore./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục