Những dự báo mới nhất về thị trường bất động sản trong nước

12:06' - 07/04/2019
BNEWS Dự báo về khả năng tăng trưởng của thị trường bất động sản trong quý II so với quý I, nhiều ý kiến lựa chọn khả năng tăng nhẹ, và 15% ý kiến chọn khả năng tăng cao nhất trong năm.
Các diễn giả tại Hội thảo “Tiêu điểm Bất động sản quý I – Xu hướng & Cơ hội đầu tư quý II”.

Năm 2019 ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thị trường mới như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Thuận, Vũng Tàu…

Đây là nhận định của đa số diễn giả, khách mời về xu hướng bất động sản năm 2019 tại hội thảo “Tiêu điểm Bất động sản quý I – Xu hướng & Cơ hội đầu tư quý II/2019” do Bizlive tổ chức diễn ra chiều 6/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Đánh giá về thị trường bất động sản quý I, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, giao dịch bất động sản ở hai thị trường đầu tàu là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đều có sự giảm tốc.

Tại Hà Nội trong quý I có 5.206 sản phẩm mới được chào bán, giao dịch thành công đạt 3.200 sản phẩm.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, con số tương ứng là 3.274 sản phẩm chào bán và gần 3.000 giao dịch thành công.
Sự giảm tốc này được đánh giá là mang tính chu kỳ, do quý I trùng với lịch nghỉ Tết nên đương nhiên giao dịch bất động sản khó có thể sôi động.
Một nguyên nhân khác là do các cơ quan quản lý hiện đang tiến hành rà soát các dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch.

Hầu hết các dự án mới tại Hà Nội và Hồ Chí Minh đều đang trong trạng thái chờ các cơ quan quản lý phê duyệt hồ sơ.
Sự dịch chuyển đang diễn ra, tuy nhiên không "sốt nóng" một cách thái quá như nhiều kênh truyền thông cho hay. Giao dịch tại các thị trường mới vẫn khá ổn định do nhà đầu tư vẫn nghiên cứu và chờ đợi các động thái mới.
Ghi nhận tại một thị trường khá tiềm năng tại khu vực Bắc Trung Bộ là Thanh Hoá, nguồn cung bất động sản đang khá phong phú, chủ yếu đến từ các dự án của các doanh nghiệp lớn như FLC, Eurowindow...

Dự báo về khả năng tăng trưởng của thị trường bất động sản trong quý II so với quý I, 64% ý kiến tại hội thảo lựa chọn khả năng tăng nhẹ, và 15% ý kiến chọn khả năng tăng cao nhất trong năm.

Theo ông Võ, nếu cứ tập trung đầu tư đến một số nơi nhất định thì nguồn lực cũng đến lúc cạn kiệt. Do đó, việc đổ tiền vào các địa phương mới có tiềm năng du lịch là xu hướng tất yếu. Tại các nơi này giá đất rất ưu đãi, chính quyền địa phương cũng trải thảm đỏ mới các nhà đầu tư.

Lưu ý về cơ cấu sản phẩm tại các thị trường này, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng văn hoá sở hữu tại các tỉnh là đất nền và các tỉnh cũng mới chủ yếu tập trung vào nhà ở xã hội vì cho rằng phân khúc này phù hợp với người lao động tại các tỉnh thành.

Tuy nhiên, tương lai cần hướng đến các đô thị thông minh với nhà cao tầng cho người dân và một đối tượng đặc biệt là người lao động nước ngoài, bởi tốc độ đô thị hoá và phát triển kinh tế đang tăng mạnh.

Nhận định về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng tiềm năng của phân khúc này rất lớn nhưng phát triển vẫn chưa đồng bộ.

Cũng theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, các doanh nghiệp đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng đang rất "thổn thức" về chế độ sử dụng đất cho phát triển bất động sản nghỉ dưỡng là lâu dài như đất ở hay chỉ 50 năm như hiện nay.

Ông Võ cũng nhận định và cho rằng nên có nhiều kiến nghị tháo gỡ rào cản để bất động sản nghỉ dưỡng phát triển hiệu quả đúng như tiềm năng lớn của phân khúc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục