Những điểm mới trong cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5

13:04' - 06/09/2018
BNEWS Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 đã chính thức được phát động ngày 6/9 tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, Hà Nội.

Đây là giải thưởng do Thông tấn xã Việt Nam phát động trên toàn quốc với nhiều điểm mới nhằm góp phần nâng cao chất lượng của ảnh báo chí Việt Nam; là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 73 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 – 15/9/2018).
So với những lần trước đó, giải thưởng lần thứ 5 có nhiều điểm đổi mới. Theo đó, đây là lần đầu tiên Thông tấn xã Việt Nam tổ chức độc lập cuộc thi, cả 4 lần trước đó Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện.

Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 có phần thi riêng dành cho ảnh chụp bằng điện thoại di động (ảnh đơn, bộ ảnh). Tất cả các tác phẩm dự thi được chụp từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/11/2018.
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội đồng Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 nhấn mạnh: Ảnh báo chí đóng vai trò quan trọng trong đời sống báo chí. Trải qua 73 năm hình thành, phát triển, Thông tấn xã Việt Nam đã có nhiều tay máy trưởng thành qua các cuộc kháng chiến đến thời kỳ hiện nay.

Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội đồng Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 phát biểu tại Lễ phát động Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng 05”. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Chính sự tham gia của đông đảo phóng viên báo đài, người chụp ảnh nghiệp dư với trang thiết bị hiện đại đã giúp cho đời sống ảnh báo chí ngày càng đa dạng. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, chụp ảnh bằng thiết bị gì không còn quan trọng, bởi điện thoại di động bây giờ cũng có thể cho ra bức ảnh chất lượng rất cao.

Đối với ảnh báo chí tính thời sự và tính nghệ thuật của bức ảnh làm nên tính chuyên nghiệp của nhà báo. Giải thưởng ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” là sân chơi lớn cho các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, góc nhìn thông qua tác phẩm cụ thể. Hy vọng trong thời gian tới, ảnh báo chí của Việt Nam sẽ giành được nhiều giải thưởng quốc tế như ảnh nghệ thuật đã đạt được…
Ban tổ chức nhận ảnh dự thi là ảnh đơn hoặc bộ ảnh (nhóm ảnh, phóng sự ảnh) từ ngày phát động đến 18 giờ ngày 30/11/2018. Riêng về ảnh bộ, Ban tổ chức yêu cầu không được quá 3 người và tối đa là 12 ảnh.

Tác giả gửi trực tiếp ảnh dự thi qua phần “đăng ký dự thi” trên trang web: www.khoanhkhacvang.vnanet.vn hoặc gửi qua email: khoanhkhacvang05@gmail.com. Trên website www.khoanhkhacvang.vnanet.vn công chúng, các tác giả có thể tìm hiểu kỹ các thông tin về thể lệ cuộc thi, bình chọn, trao đổi về tác phẩm, tìm kiếm kết quả giải thưởng 4 lần trước đó.
Theo Ban tổ chức: Người dự thi giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” được gửi các tác phẩm với chủ đề không giới hạn, đa lĩnh vực, bao gồm chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao, môi trường... trên con đường phát triển hội nhập của Việt Nam. Cuộc thi dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên, là công dân Việt Nam.
Ban tổ chức giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” tuyệt đối không chấp nhận các tác phẩm dàn dựng, bố trí, chắp ghép hoặc có sự can thiệp xử lý kĩ thuật làm sai lệch hiện thực khách quan.

Tất cả các thông số trên files ảnh dự thi phải được giữ nguyên, không chỉnh sửa, nếu phát hiện sai phạm thì tác phẩm sẽ được tính là phạm quy. Tác giả phải đảm bảo tính chính xác, trung thực nội dung thông tin trong tác phẩm dự thi, chú thích cần ghi rõ tên nhân vật, sự kiện diễn ra, địa điểm, thời gian…
Lễ trao giải thưởng ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 dự diến diễn ra vào tháng 12/2018. Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng lớn trị giá 35 triệu đồng; một giải Nhất, hai giải Nhì, ba giải Ba, một số giải Khuyến khích cho các tác phẩm đoạt giải ở hạng mục ảnh đơn, ảnh bộ.

Ở hạng mục ảnh chụp bằng điện thoại di động cũng sẽ có 2 giải Nhất cho ảnh đơn và ảnh bộ. Ban tổ chức dự kiến chọn 73 tác phẩm để trưng bày trong lễ trao giải thưởng.
Giải thưởng ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” được Thông tấn xã Việt Nam phát động lần đầu tiên vào năm 2008./.
>>>TTXVN tích cực đóng góp vì một OANA hiệu quả hơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục