Nhu cầu cấp bách về nhà ở cho công nhân tại Hải Phòng

08:25' - 13/12/2018
BNEWS Có tới 40% lao động hiện đang làm việc tại khu kinh tế, khu công nghiệp Hải Phòng là người đến từ các tỉnh khác nên nhu cầu về nhà ở của những công nhân này rất lớn.
Nhu cầu cấp bách về nhà ở cho công nhân tại Hải Phòng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, hiện nay số lượng công nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp là khoảng 110.000 người.

Đến năm 2020, số công nhân sẽ tăng lên khoảng 170.000 người đến 200.000 người và sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo do các dự án lớn của các nhà đầu tư chính thức hoạt động.

Vì vậy, nhu cầu về nhà ở xã hội của người lao động tại Hải Phòng đang trở nên cấp bách.
Theo ông Phạm Văn Mợi, có tới 40% lao động hiện đang làm việc tại khu kinh tế, khu công nghiệp Hải Phòng là người đến từ các tỉnh khác như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh nên nhu cầu về nhà ở của những công nhân này rất lớn.

Giải pháp tình thế của một số công ty như LG, Regina Miracle... là bố trí xe đưa đón công nhân. Mỗi ngày vào giờ tan tầm, tại khu Công nghiệp VSIP có hàng trăm xe lớn đưa đón công nhân, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Do đó, việc xây nhà ở cho người lao động nếu được triển khai sớm sẽ giải quyết được vấn đề thiếu nhà ở cho lao động, giảm ách tắc giao thông, hạn chế nguy cơ gây tai nạn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Ông Phạm Văn Mợi đề xuất, tại mỗi khu kinh tế, khu công nghiệp, thành phố Hải Phòng nên xây dựng một khu nhà ở dành cho công nhân lao động, có hạ tầng đồng bộ từ trường học đến các dịch vụ khác.
Ông Phạm Hữu Thư, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hải Phòng cho biết, triển khai Quyết định 655 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trong năm 2018, Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng đã đề xuất chủ trương xây thiết chế công đoàn ở xã Lê Lợi, huyện An Dương với diện tích khoảng 4,5 ha.

Theo kế hoạch này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, thành phố hỗ trợ giải phóng mặt bằng và trong điều kiện cho phép, thành phố có thể hỗ trợ xây dựng một số hạng mục.
Ông Phạm Hữu Thư mong muốn, Hải Phòng nên sớm xây dựng thiết chế công đoàn ở xã Lê Lợi để tạo đà cho các dự án khác liên quan đến việc xây dựng nhà ở và hạ tầng cho người lao động đang làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp của Hải Phòng.
Tại kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng vừa diễn ra, đã thông qua chương trình phát triển nhà ở thành phố Hải Phòng đến năm 2020, năm 2025 và năm 2030. Theo ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, các khu công nghiệp trong quy hoạch của Hải Phòng dành 20% đất để xây dựng nhà ở xã hội. Đến năm 2020, thành phố sẽ xây dựng 154 căn nhà ở cho công nhân lao động.
Năm 2018, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của đạt 2,4 tỷ USD, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Các dự án có giá trị kinh tế xã hội cao của một số doanh nghiệp trong nước đã và đang được triển khai khẩn trương, trong đó dự án Tổ hợp Nhà máy sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast bước đầu đã đi vào sản xuất.
Theo Ban quản lý Kinh tế Hải Phòng, lũy kế đến 22/11/2018, các khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng thu hút được 295 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt 13,437 tỷ đô la Mỹ và 136 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 136.187 tỷ đồng./.

>>> Phát triển nhà ở cho công nhân: Gỡ khó từ đâu?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục