Nhóm “ông lớn” GAFA đối mặt với loạt điều tra chống độc quyền

10:24' - 14/09/2019
BNEWS Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 13/9 đã gửi thư yêu cầu các "gã khổng lồ" công nghệ Google, Amazon, Facebook và Apple (GAFA) cung cấp thông tin chi tiết về nhiều mảng kinh doanh của các công ty này.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 13/9 đã gửi thư yêu cầu các "gã khổng lồ" công nghệ Google, Amazon, Facebook và Apple (GAFA) cung cấp thông tin chi tiết về nhiều mảng kinh doanh của các công ty này và các trao đổi thông tin của giới lãnh đạo về các hành vi chống lại cạnh tranh. Động thái này cho thấy Chính phủ Mỹ đang mở rộng cuộc điều tra chống độc quyền đối với các tập đoàn công nghệ lớn.

Cụ thể, Giám đốc điều hành của bốn “ông lớn” nói trên và nhiều người khác được đề nghị chậm nhất vào ngày 14/10 tới phải cung cấp tài liệu, như các trao đổi thông tin của giới lãnh đạo, các báo cáo tài chính và thông tin về các đối thủ cạnh tranh, thị phần, các hoạt động sáp nhập và các quyết định kinh doanh quan trọng.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Google đã nhận một yêu cầu điều tra khác của Bộ Tư pháp Mỹ hồi tuần trước. Trong khi đó, ngày 6/9 vừa qua, Tổng công tố New York Letitia James đã khởi động một cuộc điều tra chống độc quyền ở nhiều bang nhằm vào hãng Facebook.

Các giám đốc điều hành của Amazon, Apple, Facebook và Google đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng Bảy vừa qua, song người đứng đầu tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện David Cicilline cho rằng họ "trả lời chưa đầy đủ, thoái thác hoặc lạc đề". Trong tuần qua, một liên minh gồm 50 tổng công tố trên cả nước Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra chống độc quyền đối với "đại gia" Internet này.

Mới đây, Google còn “dính” án phạt 700.000 ruble (khoảng 10.900 USD) của Cơ quan giám sát viễn thông Roskomnadzor của Nga do không xóa bỏ những kết quả tìm kiếm kết nối tới các thông tin bị cấm.

Trong một tuyên bố, Roskomnadzor cho biết đã nhiều lần thông báo với Google về những yêu cầu pháp lý của Nga, theo đó các nhà điều hành bộ máy tìm kiếm được yêu cầu phải dỡ bỏ các đường link dẫn đến những trang mạng nằm trong "danh sách đen" của Hệ thống Thông tin Nhà nước Liên bang Nga. 

Tuy nhiên, đến tháng Bảy, Roskomnadzor khẳng định Google đã lọc kết quả tìm kiếm một cách có lựa chọn, trong đó giữ lại hơn 1/3 các kết nối tới những nguồn thông tin bị cấm, vì vậy Roskomnadzor đã áp đặt mức phạt nói trên đối với Google.

Trước đó, tháng 12/2018, Roskomnadzor từng xử phạt Google 500.000 ruble (khoảng 7.775 USD) vì hành vi vi phạm tương tự./.                                   

>> Google trong “tâm bão” điều tra chống độc quyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục