Nhóm cổ phiếu bất động sản hút sự quan tâm lớn của dòng tiền

20:26' - 30/11/2018
BNEWS Bước vào quý 4/2018 cũng như quý 1/2019, số lượng giao dịch chung cư, nhà liền kề và đất nền dự báo tăng trưởng và có khả năng cải thiện đáng kể doanh thu, lợi nhuận của các công ty bất động sản.
Thị trường bất động sản cũng như cổ phiếu bất động sản được dự báo có những tín hiệu tăng trưởng tích cực. . Ảnh minh họa: TTXVN

Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất là việc các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản niêm yết trên thị trường dần thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của dòng tiền.

Đây là thông tin được các đại biểu cho biết tại hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào cổ phiếu bất động sản” do Báo Thương Gia và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam phối hợp tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30/11.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư, Savills Việt Nam, đà tăng trưởng của thị trường nhà ở Việt Nam được thúc đẩy bởi cơ cấu nhân khẩu và triển vọng kinh tế khả quan. Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh đang ở giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với phân khúc cao cấp thu hút sự quan tâm của tầng lớp siêu giàu trong nước và khu vực.

Do đó, nguồn vốn dồi dào bởi sự gia tăng của các chủ đầu tư nước ngoài và những chính sách vĩ mô phù hợp. Điều này cho thấy thị trường bất động sản cũng như cổ phiếu bất động sản được dự báo có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Đơn cử như hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại thị trường bất động sản Việt Nam với quy mô các dự án từ lớn đến nhỏ chính là minh chứng cho sự tin tưởng vào đà tăng trưởng và chu kỳ phát triển mới bền vững của thị trường. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn và thiếu các cơ hội đầu tư an toàn thì thị trường bất động sản trở thành một trong những điểm đến thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư.

Mặt khác, triển vọng kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng cũng khá lạc quan khi các đơn vị phát triển bất động sản có những chiến lược liên kết để tận dụng thế mạnh của nhau. Cùng với đó, đà tăng trường từ chính sách cũng góp phần vào sự phục hồi đáng kể của thị trường giao dịch, dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và nhất là nhóm cổ phiếu bất động sản.

Ngoài ra, những doanh nghiệp lớn, cổ phiếu bất động sản cũng được chú ý từ những mã có vốn hoá doanh nghiệp nhỏ và vừa, với dư địa phát triển khá tiềm năng. Theo đánh giá chung, trong 5 năm (giai đoạn năm 2014 - 2018), cổ phiếu hai ngành ngân hàng và bất động sản đã đạt mức tăng trưởng 3 con số, trong khi đó VN-Index chỉ dừng ở mức hai con số.

Ghi nhận trên thị trường, các yếu tố về chính sách và pháp lý đã hỗ trợ rất nhiều trong việc thu hút các nhà đầu tư. Trong năm 2019 và thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục lên kế hoạch với chiến lược đầu tư lâu dài để củng cố vị thế và tối đa hóa giá trị tại thị trường bất động sản Việt Nam thông qua các hoạt động đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp bằng hình thức mua bán sáp nhập (M&A). Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài sau khi tích lũy đầy đủ kinh nghiệm sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam với hy vọng nới rộng biên lợi nhuận.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, sự ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, hàng hóa Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh về giá. Đặc biệt, khi đồng Nhân dân tệ suy yếu thì kênh đầu tư của người dân Trung Quốc dần chuyển sang các ngoại tệ khác và vàng cũng như bất động sản.

Chính vì vậy, nếu cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang thì có nhiều cơ hội cho Việt Nam, nhưng cần có điều kiện chọn lọc kỹ lưỡng, nhất là các yếu tố an toàn, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh...

Theo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-NHNN, ngày 20/11/2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, kể từ ngày 1/1/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn. Hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 200%.

Còn Chỉ thị số 04/CT-NHNN về việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong 6 tháng cuối năm 2018 cũng khẳng định chủ trương kiểm soát tín dụng chặt chẽ vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán... Vì vậy, trên thực tế các ngân hàng khó còn “room” tín dụng để cho vay bất động sản và tỷ lệ tín dụng vào địa ốc có khả năng giảm xuống trong năm 2019.

Dự báo thị trường bất động sản đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và năm 2019, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp. Hồ Chí Minh cho hay, thị trường bất động sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm đến Tết và đây cũng là thời gian cao điểm của thị trường.

Trong đó, phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền và phân khúc nhà ở trung cấp vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản. Còn phân khúc cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với thách thức trong năm 2019.

Do vậy, các nhà đầu tư cần tính toán cơ cấu lại sản phẩm đưa ra thị trường. Cụ thể, sự cạnh tranh phân khúc căn hộ cao cấp sẽ rất khốc liệt, các dự án phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, tích hợp tiện ích, dịch vụ... Bên cạnh đó, xu hướng xây dựng khu dân cư thông minh, toà nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường... sẽ được ưu tiên lựa chọn./.

>>> CBRE: Phần lớn giao dịch M&A có giá trị lớn là các dự án bất động sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục