Nhìn lại 30 năm hợp tác ASEAN - Hàn Quốc

05:30' - 13/04/2019
BNEWS Từ ngày 25 - 27/11/2019 tại Busan, Hàn Quốc sẽ diễn ra các sự kiện lịch sử “Lễ kỷ niệm quan hệ ASEAN- Hàn Quốc lần thứ ba” và “Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Mekong lần thứ nhất”.
Nhìn lại 30 năm hợp tác ASEAN - Hàn Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Báo Jakarta Post số ra mới đây có đăng bài viết với tựa đề: “ASEAN, Hàn Quốc: 30 năm đoàn kết và phát triển”. Có thể thấy, ASEAN được tạo nên bởi các nền văn hóa tinh tế và sự thân thiện của mọi người dân. Các thành viên ASEAN đoàn kết, hòa đồng, phát triển vì lợi ích chung. Đối với quan hệ bên ngoài, ASEAN đã tạo được niềm tin và với vị trí địa lý chiến lược của mình, ASEAN đã mang lại lợi ích cho các đối tác cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực và trên thế giới. 
Minh chứng rõ nét là việc ASEAN đã tham gia, quan hệ với cả hai miền Triều Tiên. Nhiều quốc gia thành viên ASEAN có Đại sứ quán ở Bình Nhưỡng. Chính ASEAN khuyến khích Triều Tiên tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN vào năm 2000. Gần đây, Singapore và Việt Nam đã được chọn để tổ chức các Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều Tiên vào năm 2018 và 2019, điều này đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với cộng đồng quốc tế. 
Trên lĩnh vực kinh tế, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới, là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, trong khi đó Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ năm của ASEAN. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 150 tỷ USD. Hàn Quốc hy vọng và lạc quan sẽ đạt được mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 200 tỷ USD vào năm 2020 do ASEAN có nền kinh tế năng động, tăng trưởng cao tiến tới đạt mục tiêu “Tầm nhìn ASEAN 2025”. 
Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn này, ASEAN cần chuẩn bị cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Trong lĩnh vực này, Hàn Quốc đã sẵn sàng hỗ trợ ASEAN như chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xã hội. Ở Indonesia hiện nay có hơn 2.000 công ty Hàn Quốc đã đăng ký và đang hoạt động tại trong các lĩnh vực nguyên vật liệu, năng lượng, dệt may, bán lẻ… với hơn 800.000 người lao động Indonesia làm việc trong các công ty Hàn Quốc.
Có thể thấy ASEAN đã được thiết lập với chuỗi cung ứng lớn phù hợp với thị trường và cơ sở sản xuất. Hàn Quốc tin rằng việc hợp tác với ASEAN sẽ tăng cường sức mạnh tổng hợp và để đem đến sự thịnh vượng và cải thiện cuộc sống của người dân ASEAN. Bên lề Hội nghị thượng đỉnh sắp tới, các sự kiện và cuộc họp liên quan đến kinh doanh, đầu tư cũng sẽ được tổ chức và 10 nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tham dự. Hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp ASEAN và Hàn Quốc kết nối và tìm kiếm cơ hội đầu tư. 
Kể từ năm 1989, khi Hàn Quốc trở thành đối tác của ASEAN, các mối quan hệ giữa người dân với nhau và cũng như trao đổi văn hóa đã tăng lên theo cấp số nhân. ASEAN là khu vực mà có hơn 500.000 người đang làm ăn, sinh sống và học tập ở Hàn Quốc. “K-Wave” được chào đón ở ASEAN trong hơn 10 năm qua. Nhiều công dân ASEAN đã đến Hàn Quốc thăm quan, du lịch. Các Hội nghị vào tháng 11 tới cũng sẽ mang đến những sáng kiến quan trọng để mang lại lợi ích cho các công dân ASEAN như dễ dàng xin visa vào Hàn Quốc, tăng cơ hội học tập nghiên cứu tại Hàn Quốc cũng như tại các nước ASEAN…
Hoạt động kỷ niệm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc và Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Mekong lần thứ nhất sẽ đưa ra tầm nhìn cho 30 năm tiếp theo cho quan hệ ASEAN và Hàn Quốc và cũng dịp để khuyến khích và truyền cảm hứng tới người dân, doanh nghiệp, chính phủ ASEAN để trong thời gian tới mỗi quan hệ ASEAN-Hàn Quốc sẽ được nâng lên một tầm cao mới để cùng hỗ trợ lẫn nhau phát triển vì mục tiêu hòa bình, ổn định trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục