Nhiều ý kiến trái chiều quanh phương án quy hoạch cảng biển tại Đà Nẵng
Chiều 7/11, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng", với sự tham dự của hơn 100 nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đơn vị tư vấn, quy hoạch trong và ngoài nước, các lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng. Nội dung chính được giới chuyên môn thảo luận là: có nên đầu tư xây mới Cảng Liên Chiểu hay chỉ cần đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa hiện tại?
Theo đề xuất của Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn chính thức của thành phố Đà Nẵng, chỉ nên mở rộng Cảng Tiên Sa và không phát triển Cảng Liên Chiểu, vì việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ phải thực hiện một loạt các hoạt động nạo vét, khơi thông luồng, xây dựng đê chắn sóng... Các hoạt động này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của các loại động vật thủy sinh, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học, mất nguồn lợi khai thác, nuôi trồng thủy hải sản.
Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nếu xảy ra sự cố tràn dầu, phát tán chất thải vào nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm vùng vịnh Đà Nẵng, ngược lên phía thượng nguồn sông Cu Đê, khu vực Hòa Bắc, Hòa Ninh.
Cũng theo đơn vị tư vấn Singapore này, nếu hình thành Cảng Liêu Chiểu sẽ kéo một lượng lớn tàu thuyền ra vào, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi, các khu hậu cần phục vụ cảng, làm ảnh hưởng xấu đến việc phát triển du lịch khu phía Nam đèo Hải Vân. Việc hình thành cảng nước sâu này sẽ bắt buộc phải bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, bến bãi phục vụ cho hoạt động của cảng.
Việc giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tác động đến đời sống của người dân nằm trong phạm vi dự án. Hoạt động của các tàu thuyền tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại cùng với số lượng lớn công nhân sẽ gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đời sống của người dân khu vực Liên Chiểu.
Tại hội thảo, các đại biểu có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này của đơn vị tư vấn Surbana Jurong. Theo đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Đà Nẵng, hiện nay Cảng Tiên Sa rất chật chội, dài đến 5.800 mét, trong tương lai có thể gây khó khăn cho tàu ra vào, ảnh hưởng đến hoạt động logistics. Trong vòng 5 năm tới, Cảng Tiên Sa sẽ đạt công suất tối đa và có nguy cơ quá tải. Vì vậy đơn vị tư vấn nên xem xét lại kỹ cả 2 phương án.
Còn đơn vị tư vấn Royal Haskoning DHV (Hà Lan) cũng đưa ra nhiều ví dụ về các mô hình cảng biển trên thế giới, đồng thời cho rằng không nên mở rộng Cảng Tiên Sa để tránh ảnh hưởng đến khu vực an ninh quốc phòng tại bán đảo Sơn Trà.
Theo ông Nguyễn Hữu Sia, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, thì nên đồng thời duy trì Cảng Tiên Sa và xây dựng Cảng Liên Chiểu, phối hợp giữa Nhà nước và tư nhân để phát triển hệ thống cảng biển phù hợp với cơ chế mở, kinh tế thị trường, hội nhập như hiện nay.
Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị đơn vị tư vấn Surbana Jurong sớm đưa ra đề xuất chính thức về vấn đề quy hoạch cảng biển. Do có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đề xuất hiện nay còn thiếu cơ sở, nếu vẫn giữ nguyên đề xuất thì cần bổ sung những dữ liệu cụ thể để thuyết phục, khách quan.
Trước mắt, ông Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn tập trung bổ sung những vấn đề chính, những vấn đề chuyên sâu sẽ được trình bày ở giai đoạn sau; cần khẩn trương tính toán, vì việc hình thành cảng biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế không chỉ của Đà Nẵng mà còn của cả khu vực, quốc gia. Dù đề xuất như thế nào thì cũng phải chuẩn xác, kịp thời, đạt được mục tiêu phục vụ tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, mang lại lợi ích cho người dân thành phố./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị điều chỉnh tăng giá dịch vụ cảng biển
22:12' - 10/10/2019
Ngày 10/10, tại Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên 2019 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các cảng biển.
-
Chuyển động DN
Hàng qua cảng biển có xu hướng tăng chậm hơn
17:57' - 01/07/2019
Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, mức tăng của hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
11:38'
Mặc dù, đối mặt với khó khăn nhưng với sự năng động của doanh nghiệp trong nước đã nắm bắt tín hiệu thị trường, chủ động tìm kiếm đơn hàng, giữ được thị trường truyền thống, mở thêm thị trường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, CPI của cả nước tăng 3,77%
10:10'
So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%); trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, GDP cả nước tăng 5,66%
10:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang được triển khai tốt hơn
09:41'
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng
07:48'
Nhờ sự chủ động, linh hoạt và thực hiện các giải pháp, biện pháp từ sớm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế Thủ đô Hà Nội quý I khởi sắc và tiếp đà tăng trưởng.