Nhiều vi phạm trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng tại Đắk Lắk

10:44' - 19/09/2016
BNEWS Trong 8 tháng đầu năm 2016, Đắk Lắk đã phát hiện 44/165 cơ sở vi phạm trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng; đồng thời, xử phạt hành chính gần 130 triệu đồng.
Cơ quan chức năng thu giữ hàng nghìn sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật giả. Ảnh: Đặng Công Mạo/TTXVN

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong 8 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã kiểm tra 165 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng và phát hiện 44 đơn vị vi phạm; đồng thời, xử phạt hành chính gần 130 triệu đồng.

Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã kiểm tra 123 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và phát hiện 17 cơ sở vi phạm; trong đó, có 3 hộ kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật "giả" đã bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Đó là, doanh nghiệp tư nhân Vũ Hồng Nam, xã Ea Tóh, huyện Krông Năng, vi phạm bán thuốc Tervigo giả, số lượng 50 chai; hộ kinh doanh Trần Bảo, thị xã Buôn Hồ, vi phạm buôn bán thuốc AnVil giả, số lượng 10 chai và hộ kinh doanh Trần Đức Thanh, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, bán thuốc Anvil giả, số lượng 9 chai.

Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật của tỉnh cũng đã kiểm tra đột xuất 42 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng và phát hiện 27 cơ sở vi phạm quy định; không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nguồn gốc giống; không có nhãn mác và chứng nhận vườn cây đầu dòng, cũng như không có hợp đồng mua bán và dấu chứng nhận hợp quy.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra đã phát hiện trường hợp hộ kinh doanh Đặng Thị Đào, tại huyện Ea Kar, buôn bán giống cây trồng không có tên trong danh mục giống cây trồng, được phép sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, là sản phẩm Ngô PAC 699, số lượng 1.200kg.

Đồng thời, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã lấy 24 mẫu thuốc bảo vệ thực vật, 50 mẫu hạt giống tại các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng để đăng ký kiểm định chất lượng.

Ông Lê Văn Thành, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk là một trong những địa phương có diện tích, sản lượng các cây trồng lớn nhất của cả nước như: cà phê, hồ tiêu, cao su, ngô….

Hiện toàn tỉnh có 605 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đủ điều kiện, 494 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh giống cây trồng. Thị trường thuốc bảo vệ thực vật lại quá rộng lớn, khiến cho công tác kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này gặp nhiều khó khăn.

Hầu hết các hộ sản xuất cây công nghiệp, cây quả không theo quy trình kỹ thuật; tỉnh cũng chưa có phòng kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng vườn ươm, cây công nghiệp, cây ăn quả…

Trong thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng tại các huyện Ea H’leo, Cư M’gar, Cư Kuin, Ea Kar và Krông Năng, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm những đơn vị, hộ kinh doanh các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, giống cây trồng không đảm bảo chất lượng./.

>>> Hồ tiêu ở Đắk Lắk rụng quả bất thường vì phân bón rởm?

>>> Nhiều thủ đoạn tinh vi trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục