Nhiều rủi ro khi mua nhà ở dự án nợ tiền thuế sử dụng đất

18:17' - 28/09/2017
BNEWS Người mua nhà sẽ gặp nhiều rủi ro khi nhiều doanh nghiệp đã giao bán các căn hộ nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất của nhà nước.

Theo Cục thuế Hà Nội, hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà ở trên địa bàn Hà Nội dù đã giao bán các căn hộ nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất của nhà nước, trong đó có dự án dù đã mở bán rầm rộ nhưng chủ đầu tư vẫn nợ tiền sử dụng đất tới vài chục tỷ đồng.
Một số chuyên gia lĩnh vực thuế tài chính cho rằng, việc người dân mua căn hộ ở dự án đang nợ tiền thuê đất sẽ chịu nhiều rủi ro. Đặc biệt, khi chủ hộ có nhu cầu làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra tình trạng thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với thửa đất.
Trường hợp chủ đầu tư nợ tiền thuế đất, cơ quan nhà nước có thể từ chối cấp sổ đỏ. Nếu chủ đầu tư bị phạt hành chính và tính lãi trên số nợ trả chậm; Tiền phạt và tiền lãi đó sẽ lại đổ đầu khách hàng khi bị chủ đầu tư lấy từ túi tiền của người mua nhà hoặc cư dân mua nhà", một vị chuyên gia tài thuế tài cho biết.
Để hạn chế các doanh nghiệp nợ tiền thuế đất, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà, thời gian qua, Cục thuế Hà Nội chú trọng thanh kiểm tra các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản trên địa bàn. Kết quả cho thấy, đến thời điểm tháng 9/2017, Hà Nội có 11 doanh nghiệp nợ lớn tiền thuế, phí và 13 doanh nghiệp nợ lớn tiền sử dụng đất, với tổng số hơn 2.900 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, ngoài các nguyên nhân khách quan, ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của một số doanh nghiệp, chủ đầu tư chưa cao.

Còn doanh nghiệp chây ỳ, chưa nộp thuế đúng hạn, thậm chí lợi dụng chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của nhà nước để trì hoãn thực hiện nghĩa vụ.
Trước thực trạng trên, Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ giải pháp: đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế. Trường hợp cố tình không chấp hành, sẽ kiên quyết đình chỉ dự án theo quy đinh: "các doanh nghiệp nợ đọng thuế cần thu xếp, sớm nộp đủ vào ngân sách nhà nước trước khi cơ quan thuế áp dụng những biện pháp mạnh hơn.
Trên tinh thần lắng nghe, đồng hành, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ xem xét, giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Mạnh khuyến cáo các doanh nghiệp nợ thuế sử dụng đất trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục