Nhiều phát minh sáng chế của người Canada nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài

10:17' - 10/09/2019
BNEWS Người Canada ngày càng có xu hướng bán hoặc chuyển nhượng bản quyền trí tuệ cho các thực thể nước ngoài.

Theo một báo cáo mới công bố của Viện nghiên cứu chính sách công Canada, người Canada ngày càng có xu hướng bán hoặc chuyển nhượng bản quyền trí tuệ cho các thực thể nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp Mỹ có tiềm lực tài chính mạnh muốn đầu tư vào các phát minh sáng chế.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đã đặt chi nhánh tại Canada, thuê nhân công người Canada, mua bản quyền và tiến hành thương mại hóa các phát minh sáng chế của người Canada.

Nhiều nhà lãnh đạo trong ngành nhận định rằng Canada cần phải thương mại hóa trí tuệ nhân tạo (AI), chứ không chỉ tiến hành nghiên cứu.

Mặc dù các điều kiện tại Canada được đánh giá là tốt để đưa các phát minh sáng chế vào đời sống - từ lao động có kỹ năng tới các trung tâm nghiên cứu tiềm lực mạnh - nhiều bằng sáng chế của Canada lại nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài, nhiều hơn là được phát triển tại Canada.

Trong 20 năm qua, tỷ lệ những phát minh sáng chế của người Canada được chuyển giao cho các doanh nghiệp nước ngoài đã tăng từ mức 18% lên 45%.

Mặc dù tình trạng trên làm dấy lên tâm lý lo ngại tại Canada, nhưng nghiên cứu cho thấy các khoản đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài ở Canada có thể đem lại lợi ích dài hạn cho người dân nước này, trong có có cả việc phát triển cơ sở hạ tầng khoa học.

Viện nghiên cứu chính sách công Canada cũng kêu gọi chính phủ liên bang có chiến lược nhằm quản lý tốt hơn lĩnh vực bản quyền trí tuệ. Nhiều chuyên gia cho rằng Ottawa cần có các chính sách để giữ lại trong nước các phát minh sáng chế của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục