Nhiều kết quả tích cực sau 10 năm hợp tác giao thông vận tải ASEAN - Hàn Quốc

16:22' - 15/11/2019
BNEWS Tại hội nghị, các Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN và Hàn Quốc đã thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai bên hơn nữa, đặc biệt trong kết nối về giao thông vận tải.
Đoàn đại biểu Hàn Quốc tham gia Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN -Hàn Quốc diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 10 đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 25 (ATM). Tại hội nghị, các Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN và Hàn Quốc đã thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai bên hơn nữa, đặc biệt trong kết nối về giao thông vận tải.
Đánh giá quan hệ hợp tác ASEAN – Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Hàn Quốc là đối tác quan trọng với các quốc gia ASEAN với tổng kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt 160 tỷ USD vào năm 2018. Hàn Quốc cũng định hướng mở rộng trao đổi thương mại với ASEAN, với mục tiêu tăng thương mại hai chiều lên 200 tỷ USD vào năm 2020 và du khách đạt 15 triệu lượt.
Đặc biệt, năm 2019 cũng là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập Đối thoại giữa ASEAN và Hàn Quốc. Qua những con số nêu trên, chúng ta có thể thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa ASEAN – Hàn Quốc trong tất cả các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch và đặt biệt trong kết nối về giao thông vận tải.
“Trong lĩnh vực giao thông vận tải, Hàn Quốc với kế hoạch chiến lược Lộ trình Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN – Hàn Quốc đã luôn đồng hành cùng các quốc gia ASEAN trong phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vận tải trong khu vực, tích cực hỗ trợ triển khai các mục tiêu của Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển Giao thông vận tải ASEAN)”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thay mặt Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN đã bày tỏ sự cảm ơn tới Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ các nước ASEAN rất nhiều dự án, hoạt động hợp tác thuộc Kế hoạch Hợp tác giao thông vận tải ASEAN – Hàn Quốc giai đoạn 2018-2020, cụ thể là trong các lĩnh vực: đào tạo nguồn nhân lực, tư vấn phát triển dự án, chia sẻ công nghệ và quản lý dự án… Các hoạt động, dự án hợp tác đó góp phần rất quan trọng trong sự phát triển giao thông vận tải của khu vực ASEAN mà còn đẩy mạnh hơn nữa sự giao lưu, hợp tác giữa các nước với ASEAN.
Hội nghị quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần thứ 48 (STOM 48) và Hội nghị STOM 48 + đối tác, do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Tại hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 10, các Bộ trưởng đã nghe báo cáo và cập nhật các dự án hợp tác giữa ASEAN – Hàn Quốc, đặc biệt là kết quả đàm phán giữa ASEAN và Hàn Quốc về Hiệp định Hàng không khu vực ASEAN – Hàn Quốc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Keechoo Choi, Chủ tịch Ủy ban Giao thông đô thị Hàn Quốc (thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc), Trưởng ATM của đoàn Hàn Quốc cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN được khởi đầu tư năm 2009, như vậy đã được 10 năm, điều này đã đặt nền móng cho hợp tác ASEAN và Hàn Quốc.
Các cuộc trao đổi giữa các Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN với Hàn Quốc đã vẽ ra được lộ trình hợp tác thông qua một loạt các dự án đến năm 2029. Ngoài ra, Diễn đàn hợp tác Giao thông vận tải ASEAN – Hàn Quốc được tổ chức hàng năm cũng sẽ là nền tảng để trao đổi thông tin và chia sẻ ý tưởng.
“Tại hội nghị lần này giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN đã thảo luận cởi mở về việc chuyển giao công nghệ liên quan đến các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu lớn…điều này tạo ra cơ hội hợp tác hơn nữa giữa Hàn Quốc và ASEAN”, ông Keechoo Choi thông tin
Cũng theo ông Keechoo Choi, vấn đề giao thông vận tải hiện nay không thể được giải quyết bởi một quốc gia, hay một thành phố… đó là những vấn đề cần được giải quyết với sự tham dự tích cực của mọi thành phố, mọi quốc gia. Hàn Quốc sẽ đóng vai trò thúc đẩy sự tiến bộ trong tương lai trong việc hợp tác dài hạn giải quyết những thách thức trong lĩnh vực này…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục