Nhiều hồ chứa ở Quảng Trị vẫn thiếu nước nghiêm trọng sau lũ

17:07' - 09/09/2019
BNEWS Đợt mưa lớn từ ngày 1-5/9, gây ngập lụt tại nhiều địa phương ở Quảng Trị nhưng các hồ chứa lớn của tỉnh này vẫn thiếu nước nghiêm trọng.
Hồ chứa nước La Ngà (Quảng Trị). Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN

Đến ngày 9/9, các hồ chứa nước lớn ở Quảng Trị có tỷ lệ dung tích vẫn rất thấp so với dung tích thiết kế. Cụ thể các hồ: Trúc Kinh dung tích trên 39 triệu m3, tỷ lệ dung tích mới gần 33%; Kinh Môn dung tích gần 22 triệu m3, tỷ lệ dung tích hơn 27%; Ái Tử dung tích hơn 15 triệu m3, tỷ lệ dung tích trên 29%; La Ngà dung tích 34,6 triệu m3, tỷ lệ dung tích trên 30%; Bảo Đài dung tích 25,5 triệu m3, tỷ lệ dung tích 35,5%...

Ngoài ra, tỷ lệ dung tích bình quân ở các hồ chứa nhỏ mới chỉ đạt trên 50% so với dung tích thiết kế.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị Lê Quang Lam, nguyên nhân hồ chứa lớn có tỷ lệ dung tích rất thấp sau đợt lũ lớn vừa qua là do trước khi có mưa lũ các hồ này đã cạn kiệt nguồn nước bởi hạn hán kéo dài. Do đó cần lượng nước rất lớn mới có thể tích đầy.

Lượng mưa bình quân ở Quảng Trị vừa qua đạt từ 600 - 700m, bằng hơn 1/3 lượng mưa bình quân của năm, trong khi từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn hầu như không có mưa lớn.

Đặc biệt, vừa qua mưa lớn chủ yếu xảy ra ở các địa phương miền núi phía Tây của tỉnh, trong khi đó những hồ chứa lớn chủ yếu nằm ở vùng trung du, lượng mưa không lớn nên không thể tích trữ được nhiều nước.

Như Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin, đợt mưa lũ vừa qua ở Quảng Trị gây ngập lụt trên 1.450 nhà ngôi nhà, tập trung ở huyện miền núi Hướng Hóa. Mưa lũ cũng làm 4.483 ha lúa Hè Thu và 350 ha hoa màu bị ngập úng, hư hỏng nặng.

Ngoài ra, mưa lũ làm sạt lở tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn từ Km 250 đến Km 282 thuộc huyện Đakrông, Quốc lộ 9 đoạn qua hai huyện Đakrông và Hướng Hóa.

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã cơ bản khắc phục xong hậu quả do mưa lũ gây ra…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục