Nhiều hành động thiết thực vì những chuyến xe an toàn

19:35' - 19/10/2019
BNEWS Tại ngày hội, các tài xế được phục vụ cắt tóc miễn phí ngay tại bến xe. Ngoài ra các liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt thư giãn giúp các tài xế thoải mái tinh thần chuẩn bị cho những chuyến xe tiếp theo...
Các đại biểu tham luận tại "Driver Care Day - Ngày hội chăm sóc bác tài” lần thứ 4 tại bến xe Giáp Bát - Hà Nội ngày 19/10. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Nhằm nâng cao nhận thức và chăm sóc sức khỏe cho những người lái xe vì những chuyến đi an toàn, ngày 19/10 tại Bến xe Giáp Bát, Hà Nội, Công ty TNHH BVOT GROUP phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day” năm 2019.


Đây là năm thứ 4 liên tiếp chương trình này được tổ từ Bắc vào Nam. Năm nay với thông điệp "Sức khỏe bác tài, an toàn vận tải", chương trình nhằm mục đích trang bị những kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân cho người lái xe cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về công việc đầy áp lực của các bác tài
Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH BVOT GROUP cho hay, hiện nay, tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ của tài xế gia tăng do đặc thù công việc (phần lớn không có tài xế lái luân phiên). Nhiều tài xế, đặc biệt xe tải và container đã phải dừng xe, ngủ trên đường cao tốc.  Ngoài ra, trong  các chuyến xe đường dài, chạy đêm thực tế chỉcó 1 tài xế “chạy ráng” thay vì cần sử dụng 2 tài xếluân phiên nhau
Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải, cuối năm 2015, thị phần của vận tải đường bộ (gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa) đạt đến 65%. Với tình trạng thiếu hụt tài xế như hiện nay, lịch trình di chuyển bị phân bổ dày đặc hơn nhằm giải quyết và đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng ngày. Đồng nghĩa, các tài xế phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng hơn khi thời gian nghỉ ngơi ít hơn, số lượng chuyến cao hơn, tăng cường các chuyến xe chạy đêm... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của các họ.
Tuy nhiên, khi sự cố không mong muốn xảy ra, hầu như tài xế là người đầu tiên phải gánh chịu chỉ trích từ dư luận mà chưa cần xem xét đến nguyên nhân. Những ánh nhìn kém thiện cảm đối với tài xế xe tải và xe khách dường như đã trở thành những định kiến khó xóa bỏ, thậm chí xã hội gán ghép cho các bác tài chính là "hung thần đường phố".

Các bác tài đã được chăm sóc sức khoẻ tại "Driver Care Day - Ngày hội chăm sóc bác tài”". Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN


Tại ngày hội, các tài xế được phục vụ cắt tóc miễn phí ngay tại bến xe. Ngoài ra các liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt thư giãn giúp các tài xế thoải mái tinh thần chuẩn bị cho những chuyến xe đường dài tiếp theo.
Đặc biệt, một phòng khám mini được dựng lên phục vụ kiểm tra sức khỏe cho các tài xế cũng như những người phục vụ trên xe. Những biểu hiện bất thường sẽ được các bác sĩ chuẩn đoàn và đưa ra các yêu cầu đến các cơ sở y tế để kiểm tra kỹ lưỡng.

Ngoài ra, các nhân viên kĩ thuật sẽ đi kiểm tra kĩ thuật miễn phí cho phương tiên của các tài xế. Những lỗi nhỏ hay nhiểu biểu hiện bất thường của xe được các kĩ thuật viên báo cho bác tài kiểm tra lại và có phương án xử lý trước khi xe rời bến.
Có thể thấy, ngày hội chăm sóc bác tài "Driver Care Day 2019" đã chứng minh được sức ảnh hưởng đến cộng đồng tài xế lẫn những người xung quanh; Nâng cao ý thức, trách nhiệm với những người làm nghề; Giúp xã hội thấu hiểu và quan tâm hơn với công việc của bác tài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục