Nhiều hãng ô tô nước ngoài không ủng hộ đề xuất của Mỹ trong NAFTA

15:08' - 21/08/2018
BNEWS Đại diện một nhóm các hãng ô tô lớn nước ngoài có cơ sở sản xuất tại Mỹ đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ quy định của Mỹ bắt buộc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện của ô tô sản xuất tại nước này.
Toyota là một trong nhiều hãng ô tô tên tuổi lên tiếng về đề xuất của Mỹ trong NAFTA. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước thềm diễn ra cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến trong tuần này, đại diện một nhóm các hãng ô tô lớn nước ngoài có cơ sở sản xuất tại Mỹ đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ quy định của chính quyền Tổng thống Trump bắt buộc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện của ô tô sản xuất tại nước này.

Trong bức thư ngày 16/8 gửi tới các Nghị sỹ Mỹ quan tâm nhiều đến vấn đề thương mại, nhóm “Here for America” đại diện cho nhiều hãng ô tô nước ngoài (với các tên tuổi lớn như Toyota Motor Corp, Volkswagen AG và Hyundai Motor) cho rằng nếu không có thêm sự đảm bảo, tính minh bạch và các sửa đổi khác thì nhiều hãng ô tô đang hoạt động tại nhiều bang của Mỹ sẽ không ủng hộ việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bản sửa đổi ( NAFTA 2.0).

Nhóm “Here for America” bao gồm nhiều thành viên, trong đó có Honda Motor, Daimler, BMW, Nissan Motor, Kia Motors, Subaru Corp, Volvo và cả một bộ phận của Tập đoàn Ô tô Geely (Trung Quốc), chiếm tới gần 50% sản lượng ô tô chế tạo tại Mỹ.

Theo các chuyên gia về ô tô, một số hãng chế tạo ô tô nước ngoài có chiến lược hoạt động trên quy mô nhỏ hơn và ít nhân viên hơn có thể gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về việc tăng tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng lắp ráp ô tô tại Mỹ trong nhiều năm.

Do nhiều hãng chế tạo ô tô có các nhà máy tại các bang phía Nam nước Mỹ, bức thư nói trên của nhóm “Here for America” có thể làm gia tăng sự phản đối từ các nhà làm luật ở khu vực này về việc sửa đổi NAFTA.

Trong khi đó, nhóm Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, đại diện cho 3 hãng chế tạo ô tô lớn của Detroit (General Motors, Ford Motors và Fiat Chrysler), lại có quan điểm trái ngược. Ông Matt Blunt, lãnh đạo nhóm này, khẳng định các hãng ô tô của Detroit cảm thấy “được khuyến khích từ hướng đi của các cuộc đàm phán” và kêu gọi cần nhanh chóng hoàn tất tiến trình thương thảo này.

Mỹ và Mexico hiện đang tiến gần đến việc hoàn tất một thỏa thuận song phương về ô tô trong đó có quy định nâng tỷ lệ nội địa hóa lên ít nhất 70% từ mức 62,5% hiện nay. Thỏa thuận này cũng được dự báo sẽ có quy định bắt buộc khoảng 40% giá trị phải đến từ các khu vực trả lương cao (ít nhất từ 16 USD/một giờ), có nghĩa là đến từ Mỹ và Canada.

Một năm trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố khởi động việc tái đàm phán Hiệp định NAFTA nhằm kéo việc làm quay trở lại Mỹ, nhất là trong lĩnh vực chế tạo ô tô và linh kiện ô tô. Và trong những ngày qua, các quan chức của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã có nhiều cuộc họp với từng hãng chế tạo ô tô nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với những thay đổi sắp tới.

Ngoài các vấn đề nêu trên, những vấn đề quan trọng khác hiện chưa được giải quyết bao gồm thời điểm thực hiện từng bước những quy định về ô tô nói trên, và liệu đề nghị của Mỹ bổ sung quy định bắt buộc thực hiện tái đàm phán 5 năm một lần có được thông qua hay không.

Bức thư của nhóm “Here for America” cũng đề cập đến những lo ngại về việc áp đặt các biện pháp thuế quan “xuất phát từ vấn đề an ninh quốc gia” đối với ô tô, linh kiện ô tô, thép, nhôm nhập khẩu mà chính quyền Mỹ áp dụng thời gian vừa qua.

>>> Mỹ "đóng băng" Canada trong các cuộc đàm phán NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục