Nhiều hãng đồ chơi Mỹ tính chuyển hoạt động sang Việt Nam
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ, buộc một số thương hiệu lớn tính đến kế hoạch di chuyển một phần hoạt động từ Trung Quốc sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Một số nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ cho biết nếu sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, thay vì Trung Quốc, sản phẩm của họ sẽ đắt gấp năm lần và người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm với mức giá cao như vậy. Trong trường hợp Mỹ áp dụng mức thuế 25% đối với nguyên liệu thô, các doanh nghiệp có thể phá sản hoặc buộc cắt giảm nhân công.
Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi lớn chuyển xưởng sản xuất sang các thị trường khác, một xu hướng vốn đã diễn ra do chi phí ngày một gia tăng tại Trung Quốc.
Hãng sản xuất đồ chơi hàng đầu thế giới Hasbro của Mỹ có kế hoạch giảm lượng sản phẩm đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc xuống còn 60% vào năm 2020, so với mức 69% năm 2018 và 86% năm 2012. Hãng này dự kiến sẽ di chuyển một số hoạt động sản xuất sang các thị trường Mỹ, Mexico, Việt Nam và Ấn Độ.
Theo số liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International, lĩnh vực sản xuất đồ chơi tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn từ năm 2012-2017.
Trong một diễn biến khác, giới chuyên gia nhận định thị trường đồ chơi có trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng khởi sắc, nhờ dân số trẻ em đông đúc, tầng lớp trung lưu ngày một mở rộng và các thiết bị số ngày càng phổ biến.
Phát biểu bên lề Hội chợ Đồ chơi New York 2019, diễn ra từ ngày 16-19/2, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Kidz Global, Philippe Guinadeau, cho rằng các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc có tiềm năng lớn trên thị trường đồ chơi.
Theo số liệu từ The Toy Association, doanh số bán đồ chơi truyền thống tại Trung Quốc năm 2017 đạt 11 tỷ USD. Giữ vị thế là thị trường đồ chơi lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc có 236 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 0-14 tuổi và 76% dân số thành thị dự kiến sẽ trở thành tầng lớp trung lưu vào năm 2022, với mức thu nhập cao hơn./.
>>> Walmart và Target bị kiện vì bán đồ chơi được sản xuất tại Trung Quốc nhiễm chì cao
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp đồ chơi Mỹ muốn mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, Brazil
21:48' - 17/02/2019
Các doanh nghiệp đồ chơi Mỹ sẽ thảo luận nhiều chiến lược để mở rộng hoạt động tại thị trường Brazil và Trung Quốc, hai trong số các quốc gia đông dân nhất thế giới.
-
Thị trường
Giải pháp nào kiểm soát thị trường mùa lễ hội?
14:09' - 15/02/2019
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường đến hết ngày 22/2.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt Nam - Đức hợp tác tăng trưởng xanh
20:00'
Việt Nam đang phát triển đa dạng hóa và thích ứng để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050; trong đó nổi bật là xu hướng chuyển dịch sang năng lượng tái tạo.
-
Chuyển động DN
Tăng khả năng tiếp cận nước sạch ở các trường trung học tại Đà Nẵng
16:30'
Dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam” góp phần giảm thiểu nhiều vấn đề liên quan đến việc trẻ em không được tiếp cận đầy đủ với nguồn nước sạch và các điều kiện vệ sinh hợp lý.
-
Chuyển động DN
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
15:48'
Năm 2024, GELEX sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines phát triển game tương tác One S
14:19'
Vietnam Airlines vừa tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
-
Chuyển động DN
Các hãng chocolate thích ứng với giá ca cao tăng mạnh
08:07'
Đến gần ngày lễ Phục sinh, một số nhà sản xuất đã quyết định tăng giá trứng, trong khi những nhà sản xuất khác lại chọn sản xuất trứng Phục sinh không có chocolate.
-
Chuyển động DN
Hà Nội: Doanh thu sản phẩm công nghiệp chủ lực chiếm gần 35% tổng giá trị SXCN
20:09' - 27/03/2024
Mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố.
-
Chuyển động DN
PV GAS TRADING tiếp đà tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024
11:06' - 27/03/2024
Quý I/2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS TRADING tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng với sản lượng kinh doanh LPG và doanh thu tăng lần tượt 67% và 57% so với cùng kỳ.
-
Chuyển động DN
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
10:02' - 27/03/2024
Kể từ ngày thành lập, PVFCCo đã không ngừng phát triển, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, quản trị để trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón, hóa chất Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Ai Cập đầu tư hàng tỷ USD để khai thác tiềm năng dầu khí
08:33' - 27/03/2024
Công ty dầu mỏ OSOCO Oil Company của Ai Cập đã ký kết 2 thỏa thuận thăm dò và sản xuất dầu mỏ ở Vịnh Suez.