Nhiều giải pháp quản lý, duy tu bảo dưỡng cảng cá

09:13' - 19/04/2018
BNEWS Các địa phương cần tổ chức rà soát, kiểm tra lại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo đủ điều kiện an toàn cho người, tàu cá vào xếp dỡ hàng hoá và neo đậu tránh trú bão
Tăng cường quản lý, duy tu bảo dưỡng cảng cá. Ảnh: TTXVN
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đề nghị các địa phương ven biển triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tàu cá; đồng thời bố trí kinh phí duy tu bảo dưỡng, nạo vét luồng lạch... theo đúng quy định.
Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương thực hiện quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ; không bố trí quỹ đất đã được quy hoạch để xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá vào mục đích sử dụng khác.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tổ chức rà soát, kiểm tra lại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo đủ điều kiện an toàn cho người, tàu cá vào xếp dỡ hàng hoá và neo đậu tránh trú bão; gửi danh sách các khu neo đậu tránh trú bão đủ điều kiện về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để công bố theo quy định.
Đối với cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá do luồng lạch bị bồi lắng, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động cần khẩn trương bố trí kinh phí, sửa chữa, nạo vét, khắc phục.
Đối với cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá bị hư hỏng nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người, tàu cá mà không thể sửa chữa, khắc phục được thì tiến hành công bố đóng cảng theo quy định và tìm các giải pháp khắc phục để không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của ngư dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, xây dựng và bố trí nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nạo vét luồng, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Thường xuyên kiểm tra vệ sinh, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự khu vực cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
Ngoài ra, rà soát, chuẩn bị nguồn lực đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện các quy định mới liên quan đến việc quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá theo Luật Thuỷ sản.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố ven biển đã tích cực thực hiện việc Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập như: quản lý quy hoạch cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá chưa đúng theo quy định; không bố trí nguồn kinh phí hàng năm để duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng cảng cá, nạo vét luồng lạch ra vào cảng; hệ thống vệ sinh tại cảng cá chưa được quan tâm, chú trọng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục