Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản không có kế hoạch tuyển lao động nước ngoài

18:25' - 23/05/2019
BNEWS Cứ 4 doanh nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tuyển lao động nước ngoài mặc dù chính phủ nước này đã ban hành chính sách thị thực mới nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.

Một khảo sát mới đây của hãng tin Reuters cho biết cứ 4 doanh nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tuyển lao động nước ngoài mặc dù chính phủ nước này đã ban hành chính sách thị thực mới nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại quốc gia này.

Cuộc khảo sát trên được tiến hành từ ngày 8-17/5 đối với lãnh đạo của 477 doanh nghiệp vừa và lớn tại Nhật Bản.

Theo đó, 41% công ty cho hay hoàn toàn không cân nhắc việc thuê lao động nước ngoài, 34% ý kiến cho rằng không có kế hoạch thuê nhiều lao động nước ngoài và chỉ có 26% số doanh nghiệp được hỏi có ý định tuyển lao động nước ngoài.

Trong số những công ty có ý định thực hiện tuyển dụng, phần lớn cho biết họ không có kế hoạch hỗ trợ người lao động nước ngoài về chi phí chỗ ở, học tiếng Nhật hay tìm hiểu thông tin về cuộc sống tại Nhật Bản.

Khảo sát của Reuters còn chỉ rõ thách thức của Nhật Bản trong việc giải quyết tình trạng già hóa dân số, vốn gây sức ép buộc chính phủ nước này nới lỏng quy định về tuyển dụng lao động nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát, hạn chế về ngôn ngữ, khoảng cách văn hóa, chi phí đào tạo và sự chênh lệch về trình độ kèm theo nhiều công ty Nhật Bản không mặn mà với nguồn lao động nước ngoài là những yếu tố khiến nhóm lao động này không thể cư trú dài hạn tại Nhật Bản theo chính sách thị thực mới.

Liên quan đến mức lương chi trả, 77% số công ty không có kế hoạch điều chỉnh tiền lương dành cho người lao động nước ngoài có trình độ, khoảng 16% doanh nghiệp cho biết có khả năng giảm tiền lương, trong khi 6% cam kết tăng tiền lương.

Một số ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng lao động nước ngoài sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động hiện nay, song điều này dẫn tới việc tiền lương bị giảm.

Tại Nhật Bản, hiện có gần 1,3 triệu lao động người, gấp đôi so với con số của 10 năm trước đây, song chỉ chiếm 2% lực lượng lao động.

Khoảng 260.000 người trong số này là lao động đến từ các nước như Việt Nam và Trung Quốc tham gia chương trình thực tập kỹ thuật và có thể ở lại Nhật Bản từ 3 đến 5 năm.

Kể từ ngày 1/4, Nhật Bản đã triển khai hệ thống thị thực mới nhằm thu hút khoảng 345.000 lao động nước ngoài, làm việc trong 14 lĩnh vực đang thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, trong đó có xây dựng, nông nghiệp và chăm sóc người già, trong 5 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục