Nhiều doanh nghiệp Canada muốn “bình thường hóa” giao thương với Trung Quốc

14:57' - 12/11/2019
BNEWS Nhiều doanh nghiệp của Canada cho rằng đã đến lúc Ottawa và Bắc Kinh dàn xếp những bất đồng và đưa hoạt động giao thương trở lại bình thường.
Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, gần một năm sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei, nhiều doanh nghiệp của Canada cho rằng đã đến lúc Ottawa và Bắc Kinh dàn xếp những bất đồng và đưa hoạt động giao thương trở lại bình thường.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã đẩy mối quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa Canada và Trung Quốc rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Để trả đũa vụ việc bà Mạnh Vãn Châu, Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia của Trung Quốc, đồng thời chặn đường vào thị trường Trung Quốc đối với một số nông sản chủ chốt của Canada.

Tuần trước, Bắc Kinh đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Canada – một động thái được giới quan sát cho là để ứng phó với tình trạng khan hiếm nguồn cung thịt, trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi hoành hành tại Trung Quốc hơn một năm nay.

Kim ngạch xuất khẩu thịt lợn của Canada sang Trung Quốc năm 2018 đạt hơn 500 triệu đôla Canada (CAD), tương đương 380 triệu USD. Trước khi Bắc Kinh thực hiện biện pháp hạn chế nhập khẩu nông sản từ Canada, con số này đã được dự kiến sẽ đạt 1 tỷ CAD trong năm 2019.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Canada Goldy Hyder mới đây đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro khi gián đoạn giao thương với siêu cường châu Á này và kêu gọi Chính phủ Canada cân nhắc lại chính sách đối ngoại trong bối cảnh Trung Quốc đầy uy lực về kinh tế và Mỹ đang trong tình trạng bất ổn về chính trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục