Nhiều đề xuất khơi thông điểm nghẽn giúp các địa phương phát triển

20:40' - 09/01/2020
BNEWS Nhiều ý kiến nhằm sớm tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế; tăng vốn hỗ trợ đầu tư và xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp và hộ kinh doanh để kết nối và quản lý đã được đưa ra chiều 9/1.

Trực tuyến hai điểm cầu Hà Nội và Thanh Hóa. Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020” với thông điệp “Khơi thông điểm nghẽn - giải phóng nguồn lực - hành động hiệu quả” được tổ chức chiều 9/1, các địa phương đã đề xuất nhiều ý kiến sớm tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế; tăng vốn hỗ trợ đầu tư và xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp và hộ kinh doanh để kết nối và quản lý.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong vai trò cơ quan đầu mối về cải cách thế chế. Ông Nguyễn Đình Xứng đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các địa phương để sớm tháo gỡ thể chế; tham mưu Chính phủ về các vấn đề phân bổ ngân sách 2025 và đầu tư công 2021-2015.

Đối với Khu kinh tế Nghi Sơn, theo ông Xứng, hạ tầng còn nhiều khó khăn nên được quan tâm, tăng vốn hỗ trợ để doanh nghiệp đầu tư vào Thanh Hóa.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ để tỉnh sớm phát triển để trở thành “đô thị di sản” theo hướng di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quanh thân thiện môi trường với nền tảng phát triển công nghệ thông tin.

Bộ cũng tham mưu đối với thể chế còn vướng mắc Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng mong muốn được xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp và hộ kinh doanh để kết nối và quản lý.

Theo ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, về Nghị định 30/2015/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư nhằm xác định khu đất có giá trị thương mại cao như thế nào hiện chưa có văn bản hướng dẫn. Hiện, địa phương rất khó khăn khi thực hiện dự án nào khi đầu thầu nên Bộ cần tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Vấn đề thứ hai liên quan đến Nghị định này là việc nhà đầu tư trúng thầu đã ứng tiền để giải phóng mặt bằng. Nhưng, địa phương sau đó đấu giá có thể trúng thầu hoặc không. Vì vậy, Chủ tịch Long An đề xuất, sau khi nhà đầu tư đã giải ngân để giải phóng mặt bằng sẽ giao cho chủ đầu tư thuê đất, thay vì thực hiện đấu giá.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cần phối hợp với Bộ Tài chính đưa dự án đường kết nối Long An và Tp. Hồ Chí Minh vào danh sách các dự án sử dụng vốn ODA, bởi, đây là tuyến đường huyết mạch, liên thông nhiều tỉnh thành.

Năm 2019, Long An là địa phương có mức thu ngân sách nhà nước đạt 18.000 tỷ đồng, cao nhất so với các địa phương trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tăng 33% so với dự toán. Tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu. Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, một trong những nhiệm vụ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ tập trung thực hiện đổi mới cơ chế huy động, phân bổ, sử dụng để khơi thông các nguồn lực cho phát triển.

Theo đó, tập trung tổ chức triển khai hiệu quả Luật Đầu tư công năm 2019, kế hoạch đầu tư công năm 2020 và xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế, nhất là quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đất đai.

"Bên cạnh đó, xây dựng các tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc và Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030, tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, tương trợ lẫn nhau cùng phát triển; xây dựng định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế giai đoạn 2021-2030...”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

>>> Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung cho 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục