Nhiều chuyến bay bị chậm, hủy chuyến do sự thiếu ý thức của khách hành

17:45' - 08/07/2019
BNEWS Có nhiều lý do khiến cho nhiều chuyến bay bị chậm, hủy chuyến. Tuy nhiên có những lý do ít ai ngời tới đó là nhà vệ sinh của máy bay bị tắc xuất phát từ sự thiếu ý thức của hành khách.
Theo Vietnam Airlines, trong hệ thống buồng vệ sinh máy bay luôn có những hướng dẫn cụ thể trên mỗi thiết bị. Ảnh minh họa: Vietnam Airlines

Trong muôn vàn lý do dẫn đến chậm, huỷ chuyến bay, có những lý do ít ai ngờ tới đó là nhà vệ sinh tàu bay tắc do bị vất những vật dụng như khăn mặt, bỉm, cả cuộn giấy vệ sinh hay thậm chí là các chai rượu mini bị vất vào bồn cầu. Khi gặp sự cố này, nhiều tàu bay buộc phải “nằm sân” để chờ các kỹ sư đến sửa chữa.

Đại diện Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho biết, thời gian qua công ty liên tục ghi nhận các trường hợp hệ thống toilet của máy bay không sử dụng khi đang trên độ cao 16000ft. Nguyên nhân được xác định là do các vật ngoại lai như khăn, tã, bỉm, chai rượu mini… được tìm thấy khi thông tắc đường ống toilet.

Để khắc phục những sự cố này, các kỹ sư bảo dưỡng của VAECO phải thực hiện nhiều giải pháp ngâm hóa chất để làm giảm, mềm cặn cứng, đồng thời dùng vòi nước áp suất cao để làm sạch cặn đường ống. Việc thực hiện xả, ngâm đường ống bằng hóa chất với đá bào có thể mất tới 7 ngày nhằm giảm cặn và chống đóng cặn trở lại. Với những vật cứng hoặc có kích thước lớn nằm trong ống, các kỹ sư thậm chí phải phối hợp 2-3 giải pháp cùng lúc để làm sạch đường ống.

“Sự cố này xảy ra không chỉ đơn giản là gây tắc hệ thống vệ sinh trong chuyến bay mà còn khiến máy bay buộc phải dừng khai thác để bảo dưỡng tiến hành sửa chữa, làm sạch. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác tàu bay của Hãng hàng không, gây thiệt hại về kinh tế, đặc biệt là trong mùa cao điểm hiện nay”, đại diện VAECO chia sẻ.

Theo đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), nhiều hành khách nghĩ rằng việc đi máy bay là điều cực kỳ đơn giản. Vì vậy, hành khách ít quan tâm đến sự hướng dẫn và quy định của Vietnam Airlines và dẫn tới những hậu quả mà sự cố từ việc sử dụng buồng vệ sinh như trên là một ví dụ điển hình. 

Cụ thể, trong hệ thống buồng vệ sinh máy bay của Vietnam Airlines luôn có những hướng dẫn cụ thể trên mỗi thiết bị. Cụ thể từ hướng dẫn việc nhấn nước ở đâu, bỏ giấy vào chỗ nào, lau tay xong khách nên để giấy lau vào thùng rác như thế nào… cho đến những lưu ý về chỗ như thay bỉm cho em bé hay hong khô tay… 

Tuy nhiên, hành khách đôi khi vì nhiều lý do nên “bỏ qua” những hướng dẫn rất chi tiết mà Hãng đưa ra. Hậu quả là hệ thống toilet không sử dụng được dẫn đến máy bay buộc phải sửa chữa. Chính vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, các tiếp viên thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và hỗ trợ hành khách khi cần. Đồng thời, khuyến cáo hành khách sử dụng nhà vệ sinh đúng quy định. 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, một tiếp viên hàng không nói: “Đầu tiên, các bà mẹ có thể yên tâm vì nhà vệ sinh trên máy bay luôn có tấm bàn nằm phía trên chỗ vệ sinh để có chỗ thay bỉm cho bé.

Vị tiếp viên này nói thêm: "Khi sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay, hành khách không được hút thuốc, gọi điện hay nghịch các đồ vật khác trong buồng vệ sinh.

Sau khi đi vệ sinh xong, hành khách cần ấn nút để xả nước để giữ vệ sinh cho toàn chuyến bay. Sau khi rửa tay và dùng khăn giấy, hành khách cần nhớ bỏ vào đúng nơi quy định. Cuối cùng, trước khi vào nhà vệ sinh hay bất cứ bộ phận nào trên khoang máy bay, hành khách cần đọc kỹ những hướng dẫn cụ thể để đảm bảo đúng quy định".

Nhiều chuyến bay bị chậm, hủy chuyến của Vietnam Airlines do sự thiếu ý thức của khách hành. Ảnh minh hoạ/Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cùng với việc vô tình làm tắc nhà vệ sinh, nhiều hành vi khác của hành cũng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hãng hàng không. Đơn cử, việc hành khách tự ý lấy áo phao dưới ghế và xé, mở túi áo phao do không để ý hướng dẫn trước đó của tiếp viên. Trong khi trên máy bay, áo phao được trang bị nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách trong trường hợp chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Trường hợp áo phao bị hỏng hoặc đã bị làm phồng lên, chuyến bay sẽ phải quay đầu để cắt khách theo quy định. 

Cụ thể, mỗi chuyến bay phải đảm bảo có đủ áo phao tương ứng với số người trên máy bay, đề phòng khả năng phải hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước. Việc khách tự ý mở cửa thoát hiểm của máy bay cũng là vấn đề làm đau đầu các nhà vận chuyển.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, có những trường hợp hành khách vì thấy phía trước đông người, đã nhanh nhẹn mở cánh cửa gần đó để xuống tàu bay... nhanh hơn. Hay một vụ việc xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi một hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm tự ý mở bung cánh cửa này khi được một bà mẹ trẻ bế đứa con đang khóc nhờ mở cửa.

Ly kì hơn, khi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc) về Tp. Hồ Chí Minh mới đây, một vị khách người Đài Loan có nhu cầu đi vệ sinh. Do nhầm lẫn, ông đã đi về phía cửa thoát hiểm và gạt chốt, cố gắng mở cửa, nhưng rất may việc mở cửa thoát hiểm không dễ dàng do máy bay đang bay và do áp suất chênh lệch.

Trên máy bay, mỗi cửa thoát hiểm đều được bố trí xuồng phao cứu sinh, tự động bung ra khi cửa được mở. Mỗi phao tương ứng số khách nhất định. Khi một xuồng phao cứu sinh không sử dụng được, chuyến bay sẽ phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng, sau đó máy bay sẽ được đưa vào xưởng để lắp đặt lại xuồng phao với chi phí hàng trăm triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục