Nhiều bang ở Mỹ phối hợp điều tra chống độc quyền đối với Facebook

15:45' - 08/10/2019
BNEWS Khoảng 40 tổng công tố tại một số bang của Mỹ sẽ tham gia cuộc điều tra tập đoàn truyền thông xã hội Facebook của Mỹ với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh, và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng.
Biểu tượng Facebook tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các nguồn tin, tổng công tố một số bang đã gặp Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Jeffrey Rosen và lãnh đạo Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Makan Delrahim ngày 7/10 để thảo luận về cuộc điều tra nói trên. Tổng công tố New York Letitia James xác nhận các tổng công tố đã gặp giới chức Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại liên bang (FTC).

Cuộc họp trên diễn ra sau khi truyền thông đưa tin Bộ Tư pháp sẽ mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Facebook từ tháng 9 vừa qua. Cuộc điều tra có sự tham gia của nhà chức trách các bang New York, Colorado, Florida, Iowa, Nebraska, Bắc Carolina, Ohio...

Một số bang, đặc biệt là New York và Nebraska, bày tỏ lo ngại Facebook và những công ty công nghệ lớn khác dính líu tới những hành vi phi cạnh tranh, nguy cơ làm rò rỉ thông tin cá nhân người dùng và nâng giá quảng cáo. Hiện "đại gia" công nghệ này đang đối mặt với một số cuộc điều tra khác của FTC và Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ.

Tháng 7 vừa qua, Facebook đã chấp thuận trả khoản bồi thường trị giá 5 tỷ USD trong một vụ kiện liên quan đến sự cố rò rỉ dữ liệu của người dùng hồi năm ngoái. Trước đó, từ tháng 3/2018, FTC đã mở cuộc điều tra các cáo buộc Facebook chia sẻ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng một cách không thích hợp cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica.

Cuộc điều tra được tiến hành theo hướng liệu việc chia sẻ dữ liệu này có vi phạm một thỏa thuận năm 2011 giữa Facebook và cơ quan quản lý hay không, nhưng sau đó đã mở rộng thêm các cáo buộc khác liên quan đến bí mật dữ liệu cá nhân./.

Xem thêm:

>>EU sẽ kêu gọi G20 triển khai các biện pháp kiểm soát tiền số

>>Paypal rút lui khỏi Hiệp hội Libra của Facebook

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục