Nhiều bang của Mỹ tuyên bố thảm hoạ trước ảnh hưởng của "Bão bom"

19:09' - 15/03/2019
BNEWS Nhiều bang của Mỹ đã tuyên bố thảm hoạ sau khi "bão bom" gây ra bão tuyết, lũ lụt và lốc xoáy.
Bão tuyết hoành hành tại Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN 

Cơn bão cuối mùa được các nhà khí tượng gọi là "bão bom" đã gây ra bão tuyết, lũ lụt và lốc xoáy sau khi tràn vào các bang ở khu vực miền núi và đồng bằng của Mỹ trong tuần này và dự báo sẽ tiếp tục di chuyển về phía Đông vào vùng Trung Tây và Ngũ Đại Hồ vào sáng 15/3 (giờ địa phương).

Thốc đốc bang Iowa Kim Reynolds đã phải ra tuyên bố thảm họa sau khi có báo cáo về tình trạng lũ lụt. Tuyên bố này vẫn được duy trì suốt đêm 14/3 tại bang Iowa.

Trong khi đó, Thốc đốc bang Nebraska Pete Ricketts cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Theo truyền thông Mỹ, nhiều cây cầu và tuyến đường không thể đi qua được vì mưa to, những con sông và đập nước bị vỡ khiến hàng nghìn người dân ở bang Nebraska phải sơ tán.

Tại bang Kentucky, Indiana và Michigan đã ghi nhận 13 cơn lốc xoáy trong ngày 14/3, nhưng hiện chưa có báo cáo về thiệt hại.

"Bão bom" là một cơn bão mùa Đông hình thành khi áp suất khí quyển giảm 24 millibar (đơn vị áp suất khí quyển) trong vòng 24 giờ.

Vào lúc đỉnh điểm của cơn bão, tuyết rơi dày hơn 60 cm tại khu vực miền núi Colorado, khiến hơn 1.300 chuyến bay ở sân bay Denver bị hủy bỏ và hơn 1.000 lái xe ô tô bị kẹt trên đường, cảnh sát phải dùng xe buýt trường học để đưa họ đến nơi an toàn.

Dù không có cảnh báo bão tuyết trong ngày 15/3, nhưng các chuyên gia khuyến cáo vẫn có khả năng cao xảy ra bão, sấm sét và mưa to tại bang Louisiana, Mississippi và hướng về khu vực Ngũ Đại Hồ. Trong khi đó, cảnh báo lũ lụt vẫn được duy trì tại các bang Nebraska, Iowa và Michigan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục