Nhiệt độ Trái đất cao làm tăng nguy cơ lũ lụt ở khu vực dãy Himalayas

10:24' - 04/12/2016
BNEWS Một công trình nghiên cứu khoa học mới đây chỉ ra rằng nhiệt độ Trái đất ngày một nóng lên đang làm tăng nguy cơ xảy ra các trận lũ lụt do hồ băng tan chảy trên dãy Himalayas – nóc nhà của thế giới.
Nhiệt độ Trái đất cao làm tăng nguy cơ lũ lụt ở khu vực dãy Himalayas. Ảnh: EPA

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu môi trường và các mối nguy hiểm tại khu vực đồi núi thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, nền nhiệt tăng đã dẫn tới hậu quả là các tảng băng tan chảy và mở rộng đáng kể diện tích các hồ băng tại khu vực dãy núi cao nhất thế giới này.

Nghiên cứu cho thấy tổng cộng có 401 hồ băng mới được hình thành từ năm 1990 tới năm 2015, trong khi diện tích các hồ băng đã tăng thêm 14,1%.

Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người dân đang sinh sống ở vùng hạ lưu thuộc Nepal và Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.

Các nhà khoa học nhận định khoảng 118 trong tổng số hơn 5.000 hồ băng ở khu vực dãy Himalayas đang mở rộng quá nhanh, trong đó có 69 hồ băng tại Khu tự trị Tây Tạng, nơi hàng chục trận lũ lụt do hồ băng tan chảy đã xảy ra kể từ những năm đầu thế kỷ trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục