Nhật - Mỹ đẩy mạnh hợp tác vũ trụ và không gian mạng

20:49' - 04/06/2019
BNEWS Ngày 4/6, giới chức quân sự cấp cao Nhật Bản và Mỹ đã thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến trình hợp tác trong các lĩnh vực mới, bao gồm lĩnh vực không gian vũ trụ và không gian mạng.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (trái) tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 4/6. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong cuộc hội đàm kín với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đang ở thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya  khẳng định nước này muốn tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ đồng minh với Mỹ.

Về phần mình, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan cho biết Đại cương Kế hoạch Phòng vệ Nhật Bản mới được thông qua cuối năm 2018 là sự bổ sung cho chiến lược quốc phòng của Mỹ, do vậy ông muốn thảo luận với Nhật Bản để thống nhất hai chiến lược và tin rằng điều này sẽ giúp hiện thực hóa chiến lược Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tại hội đàm, hai bên đã nhất trí sẽ đẩy nhanh các cuộc thảo luận nhằm đề ra chính sách phối hợp cụ thể giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ nhằm đảm bảo ưu thế của hai nước trong lĩnh vực không gian vũ trụ và không gian mạng.

Hai bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng hải, cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, hai bên cũng xác nhận cần liên kết chặt chẽ với Hàn Quốc để hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hoàn toàn Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Iwaya cho biết Nhật Bản và Mỹ sẽ đẩy nhanh tốc độ liên kết trong các lĩnh vực mới và cần có sự phối hợp giữa nguồn lực của cả hai để nâng cao khả năng răn đe của đồng minh Nhật- Mỹ.

Trước đó, quyền Bộ trưởng Shanahan cũng đã có cuộc gặp với Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, trong đó hai bên khẳng định sẽ tiếp tục để thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Hai bên cũng tái xác nhận thực hiện tiến trình tái bố trí lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, trong đó có kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma tại Okinawa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục