Nhật - Mỹ có thể đạt thỏa thuận thương mại vào tháng 9

14:08' - 17/07/2019
BNEWS Các quan chức Mỹ và Nhật Bản đang thảo luận về một thỏa thuận thương mại bao gồm cả lĩnh vực nông nghiệp và ô tô.
Xe ô tô xuất khẩu của Nhật Bản chờ được vận chuyển tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Thỏa thuận này có thể được Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe nhất trí trong khuôn khổ cuộc họp tại New York (Mỹ) vào tháng Chín tới, theo các nguồn tin thân cận với tiến trình đàm phán ngày 16/7.

Một nguồn tin cho biết thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản có thể bao gồm việc Nhật Bản tạo điều kiện cho nông dân Mỹ được tiếp cận thị trường nước này để đổi lấy việc Washington giảm thuế một số mặt hàng phụ tùng ô tô của Nhật Bản.

Một nguồn tin khác cho biết chính quyền của Tổng thống Trump đang tìm kiếm một sự tiếp cận thị trường lớn hơn cho các sản phẩm thịt bò và thịt lợn của Mỹ.

Tiếp cận tốt hơn thị trường Nhật Bản sẽ giúp Mỹ cạnh tranh với các thành viên thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), một thỏa thuận thương mại giữa các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Nhật Bản ghi nhận thặng dư thương mại hàng hóa 67,6 tỷ USD với Mỹ trong năm 2018 và 2/3 số này đến từ xuất khẩu ô tô, theo số liệu từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục