Nhật ký Trường Sa: Khi lính đảo xem bóng đá

15:17' - 21/01/2018
BNEWS Tiếng hò reo ăn mừng bàn thắng của đội nhà của những người lính đảo, làm vang dậy cả một vùng biển Trường Sa.

Sau hành trình dài ngày qua các điểm đảo trong quần đảo Trường Sa, tối ngày 20/1/2018, tàu chúng tôi neo tại đảo Đá Lát để chờ thời tiết thuận lợi trở về cảng Cam Ranh.

Tối nay cũng chính là ngày đội tuyển Việt Nam có trận đấu quyết định với đội tuyển Iraq, trong khuôn khổ vòng tứ kết của giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Đúng 18h30, phòng câu lạc bộ thuỷ thủ đã chật ních người, thành phần khán giả xem trận đấu lịch sử này, ngoài các thuỷ thủ không phải trực tàu, còn có các thành viên đoàn công tác, các nhà báo, và nhất là sự hiện diện của các khán giả đặc biệt, những cán bộ, chiến sỹ hết thời gian công tác tại Trường Sa, nay trở về với gia đình.

Tiếng hò reo ăn mừng bàn thắng của đội nhà của những người lính đảo, làm vang dậy cả một vùng biển Trường Sa. Ảnh: Đức Hùng/TTXVN

Ngày hôm nay đội tuyển Việt Nam đã cháy hết mình trên sân cỏ, các anh đã cống hiến cho người hâm mộ Việt Nam một trận bóng trên cả tuyệt vời. Với chiến thắng ngoạn mục trước đội tuyển Iraq ở loạt đá luân lưu 11m ngộp thở, đội tuyển U23 Việt Nam lần đầu tiên lọt vào bán kết của giải vô địch bóng đá U23 châu Á.

Tôi đã từng xem nhiều trận bóng đá cả ở trong nước lẫn ngoài nước, tại các khu Fan Zone sôi động lẫn các sân vận động đồ sộ, hiện đại như những chảo lửa khổng lồ, với các cổ động viên cuồng nhiệt ở trời Âu, nhưng có lẽ ấn tượng nhất với tôi vẫn là lần xem bóng đá hôm nay.

Điều đặc biệt thứ nhất là lần đầu tiên tôi được xem bóng đá trên chiếc tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam, neo đậu ngay tại trung tâm của quần đảo Trường Sa. Điều đặc biệt thứ hai là tôi được xem bóng đá cùng những người lính đảo Trường Sa, những cổ động viên cuồng nhiệt với bóng đá không thua kém gì những fan cuồng ở châu Âu.

Trận bóng có một không hai này đã đưa chúng tôi đi qua hết các cung bậc của cảm xúc, từ vui sướng khi đội nhà ghi được bàn thắng trước, tới phẫn nộ khi trọng tài thiên vị cho đội tuyển Iraq một quả phạt đền, rồi lại hồi hộp lo lắng khi đội bạn dẫn trước ta 2-1.

Và câu lạc bộ thuỷ thủ như vỡ oà trong niềm vui sướng đến tột cùng khi các cầu thủ của chúng ta ghi bàn thắng gỡ hoà 2-2. Tiếng hò reo ăn mừng bàn thắng của đội nhà của những người lính đảo, làm vang dậy cả một vùng biển Trường Sa.

Cũng chẳng biết từ lúc nào, cánh nhà báo chúng tôi đã coi các anh như những người bạn thân thiết từ trước. Chúng tôi ôm vai, bá cổ nhau, cùng ăn mừng cho bàn san hoà của đội nhà.

Đặc biệt, niềm vui được nhân lên gấp bội, khi tuyển U23 Việt Nam nâng tỷ số lên 3-2. Phòng Câu lạc bộ thuỷ thủ lại một lần nữa như bị nổ tung trong niềm vui vỡ oà, những tiếng hò reo vui sướng, những cái bắt tay thật chặt cùng chia vui chiến thắng của Việt Nam.

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu, căn phòng lại một lần nữa lặng đi khi U23 Iraq ghi bàn, san bằng tỷ số 3-3. Không khí lo lắng lại bao trùm. Cánh nhà báo chúng tôi lo lắng nghĩ rằng có lẽ Việt Nam thua mất, đá cả 2 hiệp phụ thì với sức khoẻ của cầu thủ ta, sợ không kham nổi, thì ngược lại, những cổ động viên-cán bộ, chiến sỹ Trường Sa lại có một niềm tin chiến thắng mãnh liệt vào đội nhà. Anh em an ủi chúng tôi: "Không sao đâu! Việt Nam sẽ chiến thắng".

Quả là cuối cùng Việt Nam đã giành chiến thắng thần kỳ! Có rất nhiều lý do để giải thích cho trận thắng lịch sử của Việt Nam. Riêng cá nhân tôi cũng có một lý do để giải thích cho chiến thắng này.

Đó là niềm tin bất diệt của các cổ động viên đặc biệt-những cán bộ chiến sỹ Trường Sa vào chiến thắng của đội tuyển Việt Nam./.

Ngày 20/1/2018 - Viết từ đảo Đá Lát

>>> Nhật ký Trường Sa: Những người đưa Trường Sa về gần với đất liền

>>> Nhật ký Trường Sa: Gặp người 22 năm gác Hải đăng Trường Sa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục