Nhật Bản xem xét khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên

22:11' - 13/03/2018
BNEWS Tokyo hiện đang nhận thấy cơ hội đạt tiến triển trong giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản trong chiến tranh những năm 1970 và 1980.
Nhật Bản xem xét khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. Ảnh minh họa: AFP

Tiếp nối thông tin về các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều, ngày 13/3, Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết đang lên kế hoạch xem xét khả năng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo hãng tin Kyodo, nguồn tin từ chính quyền Nhật Bản cho biết mặc dù chính quyền dưới thời Thủ tướng Abe từ lâu vẫn giữ lập trường thận trọng về việc tiến hành đối thoại với Triều Tiên, Tokyo hiện đang nhận thấy cơ hội đạt tiến triển trong giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản trong chiến tranh những năm 1970 và 1980.

Nguồn tin từ Văn phòng thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh nếu có thể giải quyết vấn đề này, việc đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ là yếu tố rất quan trọng.

Một quan chức cấp cao trong Chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ kỳ vọng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo ở Tokyo và Bình Nhưỡng. Quan chức này nêu rõ: "Vấn đề hạt nhân và tên lửa (của Triều Tiên) sẽ được thảo luận tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên. Nhật Bản và Triều Tiên có thể thảo luận (tại một cuộc gặp thượng đỉnh) vấn đề bắt cóc và bình thường hóa quan hệ song phương".

Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ cũng nhận định trong trường hợp tiến hành họp thượng đỉnh với Triều Tiên, Nhật Bản cũng cần xem hành động của cả Mỹ và Hàn Quốc để tìm kiếm một thời gian hợp lý.

Theo giới quan sát, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã xem xét việc nối lại đối thoại với Triều Tiên, và quyết định gửi đi thông điệp rằng Tokyo mong muốn bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng, chứ không chỉ yêu cầu chấm dứt việc phát triển hạt nhân và tên lửa cũng như giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 13/3, khi được hỏi về dự định của chính phủ về việc tiến hành họp thượng đỉnh với Triều Tiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản sẽ xem xét các diễn biến sắp tới với quan điểm cân nhắc phương án hiệu quả nhất.

Các thông tin trên được đưa ra sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon tới Nhật Bản để thông báo với các nhà lãnh đạo nước này về tiến triển trong các buổi tiếp xúc với phía Triều Tiên.

Trước đó, sau chuyến thăm Triều Tiên hồi tuần trước, phái đoàn Hàn Quốc đã tới Mỹ và thông báo với phía Mỹ rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mong muốn gặp Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa. Tổng thống Trump đã đồng ý đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un vào tháng 5 tới.

Lần cuối cùng các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên gặp mặt là vào năm 2004, khi Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ Junichiro Koizumi gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng./.

>>> Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ là "dấu mốc lịch sử"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục