Nhật Bản và Mỹ có thể ký kết thỏa thuận thương mại ngày 25/9

16:13' - 24/09/2019
BNEWS Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản và Mỹ có kế hoạch tổ chức một buổi lễ vào ngày 25/9 với sự tham gia của giới chức lãnh đạo 2 nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Qua đó gạt bỏ suy đoán về việc các kế hoạch nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại song phương đã gặp trở ngại vào phút chót. 

Phát biểu với báo giới ngày 24/9 sau cuộc gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ở New York, nhà đàm phán hàng đầu của Nhật Bản - Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi, nhấn mạnh: "Hôm nay, các cuộc đàm phán của chúng tôi đã hoàn tất một cách toàn diện. Chúng tôi sẽ tổ chức một buổi lễ tuyệt vời vào ngày kia khi các nhà lãnh đạo gặp nhau".

Chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã và đang tiến hành các công tác chuẩn bị cho lễ ký kết một văn bản phác thảo những nét chính của thỏa thuận khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề kỳ họp lần thứ 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào ngày 25/9.

Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho hay việc hoàn tất những câu từ của thỏa thuận đã kéo dài hơn so với dự kiến. Việc kiểm tra về tính hợp pháp của văn bản sẽ được hoàn tất sau lễ ký kết, và thỏa thuận có thể có hiệu lực.

Cũng theo ông Motegi, "không cần phải lo ngại" rằng Washington có thể áp thuế cao hơn so với mức hiện nay đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vì những lý do an ninh. Hai nhà lãnh đạo sẽ xác nhận điều này bằng văn bản trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Nhật Bản và Mỹ đã đạt được đồng thuận về thỏa thuận khung hồi tháng 8/2019, trong đó Tokyo nhất trí giảm thuế cho các mặt hàng nông sản của Mỹ như thịt bò và thịt lợn xuống bằng mức thuế quy định trong hiệp định thương mại tự do Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời yêu cầu Washington dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Tokyo cũng muốn Washington nhất trí không tái áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vì lý do an ninh hoặc áp đặt hạn ngạch đối với ô tô nhập khẩu từ nước này. Tuy nhiên, Mỹ dường như không có kế hoạch giảm mức thuế quan hiện tại đối với ô tô nhập khẩu của Nhật Bản.

Ngành ô tô chiếm tới 75% thặng dư thương mại giữa Nhật Bản với Mỹ và nếu bị áp thuế, nền kinh tế Nhật Bản, vốn phụ thuộc vào lĩnh vực này, sẽ bị thiệt hại nặng nề./.
Xem thêm:

>>Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật gặp trở ngại vào phút chót

>>Mỹ và Nhật Bản có thể sẽ ký thỏa thuận thương mại trong vài ngày tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục