Nhật Bản và Indonesia ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt Jakarta-Surabaya

22:13' - 24/09/2019
BNEWS Sau hai năm đàm phán, ngày 24/9, Indonesia và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt tốc độ trung bình nối thủ đô Jakarta của Indonesia và Surabaya, thành phố lớn thứ hai nước này.

Theo thỏa thuận, tuyến đường sắt sẽ được thực thi theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu là nối Jakarta với thủ phủ Semarang của tỉnh Trung Java với chiều dài 436 km và giai đoạn hai là nối Semarang với Surabaya, thủ phủ của tỉnh Đông Java với chiều dài 284 km. 

Giới chức hai nước cho biết giá trị đầu tư ban đầu của dự án ước tính vào khoảng 60.000 tỷ rupiah (tương đương 4,2 tỉ USD). Tổng thống Indonesia Joko Widodo hy vọng tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu được xây dựng vào năm tới. 

Trong khi đó, Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ của Indonesia dự báo rằng 12,4 % trong tổng số 8 triệu lượt hành khách đi máy bay từ Jakarta tới Surabaya sẽ chuyển sang đi bằng tàu hỏa. 

Hồi năm ngoái, Chính phủ Indonesia quyết định chỉ có các công ty của nước này và Nhật Bản được phép tham gia đấu thầu xây dựng tuyến đường sắt trên.

Việc Indonesia chọn Nhật Bản tham gia dự án là nỗ lực của Jakarta nhằm xoa dịu sự thất vọng Tokyo sau khi đấu thầu bất thành dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc giữa Jakarta và Bandung mà phía Trung Quốc đã trúng thầu./.
>> Chile sẽ đầu tư 5 tỷ USD phát triển đường sắt lớn nhất trong lịch sử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục