Nhật Bản: Triều Tiên phóng vật thể bay hướng về phía biển nước này

17:01' - 28/11/2019
BNEWS Dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận chiều cùng ngày, Triều Tiên đã phóng ít nhất một vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo từ phía Đông nước này hướng về phía Biển Nhật Bản.
Người dân theo dõi vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên qua màn hình tivi ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 31/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhật Bản cho biết vật thể bay của Triều Tiên không bay vào vùng lãnh hải của Nhật Bản và có thể cũng không rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định việc Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo là vấn đề nghiêm trọng đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nhật Bản. Tokyo sẽ tập trung thu thập, phân tích thông tin về vụ việc và giám sát tình hình.

Cùng ngày, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cũng phát lệnh cảnh báo đối với tàu thuyền đang đi lại ngoài biển về việc có một vật thể bay giống như tên lửa phóng đi từ Triều Tiên và yêu cầu các tàu thuyền đang hoạt động trên biển cần chú ý tiếp tục theo dõi thông tin.

Theo nhận định sơ bộ, JCG cho rằng vật thể bay của Triều Tiên đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết vào khoảng 16h59, giờ địa phương, Triều Tiên đã phóng hai vật thể chưa xác định từ khu vực Yeonpo (I-ông-pô) tại tỉnh Nam Hamgyong, miền Đông quốc gia này hướng về vùng biển ngoài khơi vùng duyên hải phía Đông. Hiện các thông tin về loại vật thể được phóng và tầm phóng vẫn chưa được xác định.

JCS cho biết quân đội Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ tình hình đề phòng có thêm các vụ phóng mới, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng tác chiến.

Đây là lần thứ 13 trong năm nay Triều Tiên tiến hành một vụ phóng thử vũ khí với vụ phóng thử gần đây nhất diễn ra vào ngày 31/10.

Trong đó, Bình Nhưỡng đã phóng thử 2 tên lửa từ bệ phóng siêu lớn về phía biển Nhật Bản. Hôm 23/11 vừa qua Triều Tiên cũng đã tiến hành tập trận bắn pháo ở đảo biên giới Changrin trên biển Hoàng Hải theo chỉ thị của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Seoul sau đó đã gửi thông điệp phản đối các động thái này của Bình Nhưỡng đồng thời kêu gọi chấm dứt những hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Từ hôm 27/11, Mỹ cũng đã cử 2 máy bay do thám khu vực.

Các diễn biến trên xuất hiện trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 hồi tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt thỏa thuận. Hai bên đã tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên tại Thụy Điển hồi tháng trước, song không đạt kết quả.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ không đem đến bàn đàm phán một đề xuất mới. Triều Tiên yêu cầu Mỹ từ giờ tới cuối năm phải đưa ra đề xuất mới nếu không quốc gia này sẽ từ bỏ đối thoại và lựa chọn con đường khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục