Nhật Bản tìm mua dầu thô từ Trung Đông thay thế Iran

21:23' - 09/05/2019
BNEWS Các công ty lọc dầu của Nhật Bản cho biết họ đang tìm cách mua thêm dầu thô từ Trung Đông, sau khi Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt cho hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Phát biểu trong một hội nghị diễn ra vào ngày 9/5, quản lý cấp cao của công ty Cosmo Energy, ông Takayuki Uematsu cho hay các nguồn cung thay thế dầu thô Iran cho Nhật Bản có khả năng đến chủ yếu từ Trung Đông dựa theo chuỗi cung ứng hiện có.
Ông Uematsu nói thêm rằng các nguồn nhập khẩu thay thế nhiều khả năng không đến từ Mỹ, quốc gia đã trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, vì dầu thô của nước này nhẹ hơn dầu thô Iran.
Dầu thô nhập khẩu từ Iran chiếm khoảng 5% trong tổng nguồn dầu phục vụ hoạt động chế xuất của Cosmo. Công ty tinh chế dầu lớn thứ ba của Nhật Bản này bày tỏ tin tưởng có thể bảo đảm được đủ nguồn cung từ các nguồn khác.
Cũng phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch công ty Fuji Oil, ông Atsuo Shibota cho biết ông không thấy có vấn đề trong việc bảo đảm nguồn cung dầu từ các nguồn khác thay thế Iran. Nhưng ông cho biết việc tìm kiếm nguồn cung khác có thể khiến chi phí tăng thêm khoảng 100 triệu yen/tháng (tương đương 911.000 USD/tháng) đối với công ty này.
Ông Shibota cũng nói rằng công ty có thể mua dầu thô từ thị trường tự do, vì vậy Fuji Oil gần như sẽ không gặp phải vấn đề gián đoạn nguồn cung kể cả khi không còn nhập khẩu dầu thô từ Iran. Song, ông từ chối tiết lộ danh tính những nhà cung cấp dầu thô mới của Fuji Oil.
Fuji Oil cho hay dầu thô nhập từ Iran chiếm khoảng 20% trong nguồn nhập khẩu của công ty này trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019, giảm từ mức 30% của năm trước đó.
Mỹ đã tái áp đặt trừng phạt Iran vào tháng 11/2018 sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Mỹ đã cấp quy chế miễn trừ trừng phạt cho hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Iran cho 8 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Nhật Bản, nhưng ngày 22/4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấm dứt quy chế này.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến xuất khẩu dầu thô của Iran giảm xuống còn khoảng 1 triệu thùng/ngày. Iran tuyên bố nước này sẽ không để xuất khẩu dầu thô xuống mức 0 như mong muốn của Washington, mặc dù Tehran thừa nhận các lệnh trừng phạt tác động nghiêm trọng đến xuất khẩu dầu thô của nước này.
Xem thêm:

>>Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đè nặng lên thị trường dầu châu Á​

>>Giá dầu thế giới tăng 1% khi dự trữ “vàng đen” của Mỹ bất ngờ sụt giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục