Nhật Bản: Thanh toán bằng tiền mặt vẫn là chủ đạo

16:27' - 18/11/2019
BNEWS Mặc dù phương thức thanh toán điện tử đã phát triển hơn ở Nhật Bản nhưng trên thực tế thói quen sử dụng tiền mặt của người dân đất nước Mặt Trời mọc vẫn chưa thể thay đổi.
Kiểm tiền mệnh giá 10.000 yen tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Theo kết quả cuộc khảo sát công bố ngày 18/11, gần 20% hộ gia đình Nhật Bản sử dụng thanh toán điện tử cho các đơn mua hàng nhỏ lẻ, tăng so với một năm trước và đây là dấu hiệu cho thấy văn hóa giữ tiền mặt tại "đất nước Mặt Trời mọc" đang thay đổi.

Cuộc khảo sát do viện nghiên cứu liên kết với Ngân hàng trung ương Nhật Bản thực hiện giữa tháng 6-7/2019 cho thấy 18,5% hộ gia đình được hỏi cho biết họ sử dụng thanh toán điện tử, như thanh toán qua ứng dụng điện thoại thông minh và thẻ ghi nợ, để mua sắm với mức chi tiêu dao động trong khoảng 1.000 yen (9,17 USD), tăng từ mức 15,4% trong cùng kỳ năm ngoái.

Xét ở khía cạnh các hộ gia đình độc thân, 43% trong số này ở độ tuổi 20 và 30 tuổi, tỷ lệ sử dụng thanh toán điện tử cao hơn, ở mức 35,6%.

Điều này cho thấy các nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích người dân Nhật Bản không dùng tiền mặt đang thành công, ít nhất là đối với thế hệ trẻ.  

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy dù gia tăng các hình thức thanh toán điện tử, nhưng tâm lý chuộng sử dụng tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ rất cao khi có tới 84% hộ gia đình được hỏi sử dụng tiền giấy và tiền xu cho các hoạt động mua bán nhỏ.

Đối với các khoản thanh toán trên 10.000 yen và cao tới 50.000 yen, 48,5% hộ gia đình vẫn sử dụng tiền mặt, trong khi chỉ có 3,4% lựa chọn hình thức thanh toán điện tử.

Tỷ lệ tội phạm thấp, nhiều năm lãi suất ở mức cực thấp và hệ thống máy rút tiền ATM rộng khắp cả nước là những yếu tố thuận lợi khiến tiền mặt vẫn thịnh hành tại Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang khuyến khích đông đảo hơn nữa người dân nước này chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt, qua đó cho phép các cửa hàng tự động hóa bán hàng và các ngân hàng có thể cắt giảm số lượng cây ATM đắt đỏ cần nhiều chi phí bảo trì.

Gần đây, người mua hàng thường được khuyến khích thay thế tiền mặt bằng thanh toán điện tử sau khi Chính phủ Nhật Bản triển khai chương trình hoàn tiền nhằm giảm bớt tác động của việc tăng thuế bán hàng từ ngày 1/10 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục