Nhật Bản thâm hụt thương mại 2,34 tỷ USD trong tháng 7/2019

14:30' - 19/08/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 19/8, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết nước này đã bị thâm hụt thương mại 249,6 tỷ yen (2,34 tỷ USD) trong tháng 7/2019.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 tháng qua, Nhật Bản bị thâm hụt thương mại mà nguyên nhân do cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung và căng thẳng trong quan hệ giữa Tokyo và Seoul ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này. 

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 7 đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6.640 tỷ yen ( 62,4 tỷ USD), đánh dấu 8 tháng giảm liên tiếp.

Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm trong cùng kỳ nhưng tỷ lệ giảm thấp hơn (1,2%) và đạt 6.890 tỷ yên. Đây là tháng thứ ba liên tiếp kim ngạch nhập khẩu giảm. Kết quả là Nhật Bản bị thâm hụt thương mại 249,6 tỷ yen.

Giới phân tích cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến Nhật Bản bị thâm hụt thương mại là do xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục giảm do tác động tiêu cực từ hoạt động cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung.

Trong tháng 7, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của Nhật Bản tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng kim ngạch xuất khẩu lại giảm 9,3%. Điều này khiến cho Nhật Bản bị thâm hụt thương mại 383,8 tỷ yên với đối tác thương mại lớn nhất của mình.

Bên cạnh đó, quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc cũng tác động tiêu cực tới kim ngạch xuất khẩu của nước này, nhất là khi Hàn Quốc đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nhật Bản ở châu Á.

Từ ngày 4/7, Tokyo hạn chế xuất khẩu nguyên liệu chiến lược cho ngành sản xuất màn hình và vật liệu bán dẫn sang Hàn Quốc.

Ông Masato Koike, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Đời sống Dai-ichi, nhận định sự thay đổi chính sách thương mại của Nhật Bản đối với Hàn Quốc dường như có tác động “không nhỏ” trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu vật liệu bán dẫn của Nhật Bản sang khu vực này trì trệ.

Ông cho rằng tâm lý bất ổn về tương lai đang gia tăng do các yếu tố như vấn đề căng thẳng Mỹ-Trung và Nhật-Hàn, đồng thời dự báo kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản có thể sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới.

Tính chung cả khu vực châu Á, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc, Nhật Bản đạt thặng dư thương mại 188,6 tỷ yên, giảm 64,6%, chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu sang châu Á giảm tới 8,3%.

Với châu Âu, mức thâm hụt thương mại của Nhật Bản là 67,9 tỷ yen, giảm lần đầu tiên trong vòng 2 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục