Nhật Bản tăng cường viện trợ quân sự tại Thái Bình Dương

05:30' - 24/07/2019
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đang mở rộng các hoạt động hỗ trợ xây dựng năng lực quân sự cho một số quốc đảo tại Thái Bình Dương thông qua việc liên kết với Mỹ và Australia.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo Sankei, đây là lần đầu tiên Nhật Bản phối hợp với Mỹ và Australia thực hiện kế hoạch nói trên. Hiện nay, Trung Quốc đang tăng cường viện trợ kinh tế, kết hợp gia tăng ảnh hưởng quân sự tại một số quốc đảo ở Thái Bình Dương với mục đích ngăn chặn sự liên kết phối hợp giữa Mỹ và Australia khi có sự cố xảy ra.

Để ngăn chặn các đảo quốc này không trở thành cứ điểm quân sự của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, Nhật Bản, Mỹ và Australia phải tìm cách phối hợp về an ninh, quốc phòng để phản công lại kế hoạch của Bắc Kinh. 

Nhật Bản dự tính hỗ trợ xây dựng năng lực quân sự theo cách cử sĩ quan Lực lượng Phòng vệ tới nước nhận viện trợ để hỗ trợ huấn luyện, hoặc mời các quan chức, sĩ quan nước nhận viện trợ tới Nhật Bản. Điều này vừa có ý nghĩa đóng góp cho sự ổn định của nước nhận viện trợ lẫn môi trường an ninh quốc tế, vừa góp phần nâng cao tính tin cậy của Nhật Bản. 

Có tổng cộng 14 quốc đảo ngoài Thái Bình Dương, trong đó đối tượng mà Nhật Bản nhắm tới là các nước có quân đội như Papua New Guinea, Tonga và đặc biệt là Fiji - hòn đảo đang nhận được nhiều viện trợ từ Trung Quốc. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã hỗ trợ thành lập đội quân cho Papua New Guinea và tiến hành khóa huấn luyện ngắn hạn cho Fiji trong năm 2018 và tiếp tục có kế hoạch viện trợ nhiều hơn cho Fiji. 

Fiji là hòn đảo thường phải hứng chịu những thiệt hại từ thiên nhiên như nước lũ xảy ra bởi sóng thần hay áp thấp nhiệt đới mạnh. Năm 2016, khoảng 540.000 người dân, tương đương 60% dân số Fiji, đã bị thiệt hại sau một đợt áp thấp nhiệt đới mạnh.

Vì thế, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ bắt đầu tiến hành hỗ trợ Fiji xây dựng năng lực trong lĩnh vực phòng chống cứu nạn thiên tai. Việc cứu nạn thiên tai phải được bắt đầu từ việc cung cấp chăm sóc y tế, do đó Nhật Bản đã mời một số sĩ quan, nhân viên của quân đội Fiji sang Tokyo trong năm nay để tới thăm một số trường của Lực lượng Phòng vệ mặt đất và bệnh viện trung tâm của Lực lượng Phòng vệ.

Ở đó, họ sẽ được phía Nhật Bản giảng dạy cách thức đào tạo lực lượng quân y và cách thức vận hành các thiết bị y tế. Sau đó, Nhật Bản cũng sẽ mở rộng việc hỗ trợ tới lĩnh vực cơ sở hạ tầng, ví dụ như phục hồi đường giao thông sau các trận thiên tai. 

Fiji còn nhận được hỗ trợ của quân đội Australia trong việc xây dựng các cơ sở quân y, trong khi cũng được Mỹ viện trợ một số thiết bị y tế, vệ sinh. Để bổ sung cho những phần viện trợ "cứng" của Mỹ và Australia, Nhật Bản sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực bằng hình thức viện trợ "mềm", như vậy sẽ tạo được sự phối hợp trong liên kết giữa Nhật Bản, Mỹ và Australia. 

Tầm quan trọng của việc hỗ trợ xây dựng năng lực với tư cách là một hình thức quan trọng trong hợp tác quốc phòng ngày càng được nâng lên. Trong Đại cương Kế hoạch Phòng vệ Nhật Bản mới được thông qua cuối năm 2018, Nhật Bản xác định việc thúc đẩy hợp tác với Mỹ và Australia trong xây dựng năng lực quân sự cho nước thứ 3 là một trụ cột trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản. Do vậy, việc viện trợ cho Fiji và một số đảo quốc ở Thái Bình Dương sẽ là những bước đi cụ thể hóa phương châm trên./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục