Nhật Bản siết chặt kiểm tra hải sản nhập từ Hàn Quốc

21:15' - 30/05/2019
BNEWS Nhật Bản sẽ siết chặt hoạt động kiểm tra đối với cá bơn và các hải sản khác nhập từ Hàn Quốc với lý do xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhật Bản liên quan tới hải sản Hàn Quốc.

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 30/5 cho biết bắt đầu từ tháng 6, nước này sẽ siết chặt hoạt động kiểm tra đối với cá bơn và các hải sản khác nhập từ Hàn Quốc với lý do xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhật Bản liên quan tới hải sản Hàn Quốc. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Biện pháp này sẽ được triển khai nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân, chứ không phải là các biện pháp trả đũa Hàn Quốc". 

Sau thảm họa động đất, sóng thần, kéo theo rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào năm 2011, Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với các loài cá đánh bắt từ 8 tỉnh gần Fukushima. 

Hồi năm ngoái, 82 người Nhật Bản đã bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá bơn nhập từ Hàn Quốc bị nhiễm ký sinh trùng. 

Trong bối cảnh lượng cá nhập khẩu vào Nhật Bản ước tính sẽ tăng từ tháng 6/2019 đến hết tháng 3/2020, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết sẽ kiểm tra 40% hàng nhập khẩu có đăng ký, tăng gấp đôi so với mức 20% hiện nay.

Ngoài ra, trong tháng 6, Bộ cũng sẽ tăng cường giám sát 3 loại hải sản có vỏ và loài nhím biển được nhập khẩu từ các nước khác. Dựa vào kết quả mẫu kiểm tra, Bộ Y tế Nhật Bản sẽ cân nhắc có tiến hành kiểm tra toàn bộ hải sản nhập khẩu hay không. 

Trước động thái trên của Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ theo dõi chặt chẽ vấn đề và sẽ hành động nếu thấy cần thiết. 

Trước đó, hồi tháng 4, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết ủng hộ việc Hàn Quốc cấm nhập khẩu hải sản của Nhật Bản gần nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tại Fukushima. Phán quyết này của WTO đã vấp phải sự chỉ trích từ Nhật Bản./.

>>> Cách Nhật Bản thu hút chi tiêu của khách du lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục