Nhật Bản sẽ đàm phán song phương với Mỹ nếu được miễn khỏi kế hoạch áp thuế mới

16:32' - 22/09/2018
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, Nhật Bản sẽ đồng ý đàm phán thỏa thuận thương mại song phương với điều kiện Mỹ hoãn việc đánh thuế đối với ô tô của Nhật Bản.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Nhật Bản sẽ đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và khởi động các cuộc đàm phán thương mại song phương với Mỹ với hy vọng ngành ô tô của nước này sẽ được miễn trừ khỏi kế hoạch áp thuế Washington đe dọa sẽ thực thi.

Kế hoạch này sẽ đánh dấu một sự thay đổi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, khi mà nhà lãnh đạo này luôn muốn có một mối quan hệ thương mại đa phương với Mỹ trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nay được đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng ông vẫn không từ bỏ hy vọng có thể kéo Mỹ quay trở lại với hiệp định hiện giờ gồm 11 thành viên này.

Các nguồn tin cho biết Tokyo sẽ đề xuất một tuyên bố chung vạch ra cách thức tiến hành các cuộc đàm phán theo kế hoạch khi Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi hội kiến Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vào ngày 24/9 tới.

Nếu Tokyo và Washington nhất trí với nội dung này, tuyên bố chung nói trên sẽ được công bố vào ngày 26/9 sau khi Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump hội kiến ở New York bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo các nguồn tin này, Nhật Bản sẽ đồng ý đàm phán thỏa thuận thương mại song phương với điều kiện Mỹ hoãn việc đánh thuế đối với ô tô của Nhật Bản. Tokyo cũng được dự đoán sẽ có phản ứng trước yêu cầu giảm thuế nông sản xuống dưới mức đã được nhất trí trong các cuộc đàm phán CPTPP với hy vọng có thể kéo Washington trở lại với hiệp định này.

>>> Thủ tướng Nhật Bản nắm trọng trách khôi phục lòng tin

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục