Nhật Bản sẽ bảo vệ quy định hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc tại WTO

15:59' - 17/07/2019
BNEWS Nhật Bản sẽ cử một quan chức cấp cao chính phủ tham dự cuộc họp Đại Hội đồng WTO vào tuần tới để nhấn mạnh tính hợp pháp của quy định hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Nhật Bản sẽ cử một quan chức cấp cao trong chính phủ nước này tới dự cuộc họp của Đại Hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tuần tới để nhấn mạnh tính hợp pháp của các quy định hạn chế mà Tokyo áp đặt đối với hoạt động xuất khẩu một số nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.
Kể từ ngày 4/7, Chính phủ Nhật Bản đã siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất điện thoại thông minh và chip sang thị trường Hàn Quốc.

Theo đó, các công ty Nhật Bản sẽ phải nộp đơn xin giấy phép cho từng hợp đồng xuất khẩu ba mặt hàng hóa chất gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), resist (chất cản màu) và hydrogen fluoride sang Hàn Quốc.
Ông Shingo Yamagami, người đứng đầu Cục Các vấn đề Kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, dự kiến sẽ được cử tới dự cuộc họp của WTO, diễn ra trong hai ngày 23-24/7, sau khi phía Hàn Quốc thông báo sẽ nêu vấn đề trên tại cuộc họp của Đại Hội đồng WTO và cho rằng các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản là một bước đi trả đũa trước phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc về vấn đề lao động trong thời chiến.
Theo các nguồn tin trên, ông Yamagami sẽ nhắc lại lập trường của Nhật Bản rằng Tokyo không áp đặt cấm vận thương mại, đồng thời khẳng định các biện pháp hạn chế trên là nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Nhật Bản cũng muốn thông qua quan chức này để khẳng định các biện pháp kiểm soát nhập khẩu của Tokyo tuân thủ các quy định về thương mại tự do.

Về phía Hàn Quốc, phát biểu tại Hội nghị đối sách thúc đẩy kinh tế diễn ra ngày 17/7, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki khẳng định Tokyo không có lý do gì đặc biệt để phản đối đề xuất của Seoul về việc kiểm chứng việc Nhật Bản chủ trương biện pháp siết chặt quy chế xuất khẩu với Hàn Quốc.

Trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ sớm công bố đối sách tổng hợp đối với các ngành công nghiệp vật liệu, linh kiện, trang thiết bị, đồng thời nỗ lực tìm kiếm nguồn nhập khẩu thay thế để giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét phương án hỗ trợ đầu tư nghiên cứu phát triển cho doanh nghiệp thông qua ưu đãi về thuế, miễn quy trình nghiên cứu tính khả thi dự án nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng năng lực về thiết bị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục