Nhật Bản rút giấy phép hai tổ chức tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam

13:26' - 11/10/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, các cơ quan chức năng nước này vừa rút giấy phép hoạt động của 2 tổ chức Nhật Bản phụ trách tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Nhân viên của Trung tâm tư vấn một cửa cho người nước ngoài của tỉnh Gunma (phải) tư vấn cho bạn Nguyễn Việt Hùng, sinh viên Việt Nam đang học tại Trường Nippon Omotenashi. Ảnh: Đào Tùng - TTXVN

Nguyên nhân do 2 tổ chức trên vi phạm quy định tiếp nhận thực tập sinh khi thỏa thuận trái phép với các tổ chức phái cử thực tập sinh của Việt Nam.

Nguồn tin từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho biết tổ chức tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài ở tỉnh Chiba đã thỏa thuận, buộc tổ chức phái cử thực tập sinh của Việt Nam phải trả khoảng từ 1.900 đến 2.800 USD để bồi thường tổn thất cho phía Nhật Bản khi có một thực tập sinh bỏ trốn khỏi nơi làm việc.

Trong khi đó, tổ chức tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài có trụ sở ở tỉnh Saitama đã thỏa thuận trái phép với một đơn vị khác của Việt Nam, theo đó đơn vị này phải hoàn trả phí nhận được từ phía Nhật Bản để tổ chức khóa học cho những thực tập sinh chuẩn bị tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng.

Theo MHLW và Bộ Tư pháp Nhật Bản, những thỏa thuận trên đã vi phạm luật về chương trình thực tập sinh kỹ năng của chính phủ, vốn cấm các đoàn thể nhận những khoản tiền không thích hợp.

Theo hãng tin Jiji Press của Nhật Bản, các tổ chức có cấp phép sẽ được tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài và giới thiệu họ tới các doanh nghiệp liên quan. Những tổ chức bị tước giấy phép sẽ không thể xin giấy phép mới trong vòng 5 năm./.

Xem thêm:

>>Nhật Bản ủng hộ các ưu tiên môi trường năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020

>>Gunma cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho người Việt sinh sống và học tập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục