Nhật Bản phát triển ứng dụng phát hiện thẻ cư trú giả mạo

14:56' - 07/01/2020
BNEWS Chính phủ Nhật Bản ngày 7/1 cho biết họ sẽ phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh (smartphone) để dễ dàng xác định liệu thẻ cư trú của người nước ngoài có giả mạo hay không.

Đây là một phần trong nỗ lực trấn áp các hành vi phạm luật thị thực của nước này.
Theo Cục Dịch vụ Di trú Nhật Bản, ứng dụng trên sẽ hướng tới các chủ lao động có ý muốn thuê công nhân nước ngoài.

Khi được triển khai, ứng dụng sẽ quét dữ liệu lưu trữ trong các chip IC được tích hợp trong thẻ và xác nhận xem dữ liệu có khớp với thông tin được liệt kê trên thẻ, bao gồm tên họ và trạng thái cư trú hay không.
Người nước ngoài tại Nhật Bản có thể dùng thẻ cư trú giả mạo để tìm được những việc làm khác ngoài những công việc được xác định theo loại thị thực mà họ giữ, hoặc ở lại Nhật Bản vượt thời hạn cho phép. Trong một số trường hợp, những thẻ cư trú giả thậm chí được sử dụng để ký hợp đồng cho vay để mua nhà ở.
Cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết mặc dù hình in ba chiều (hologram) trên bề mặt của thẻ cư trú đã có thể bị làm giả, cho đến nay họ vẫn chưa ghi nhận trường hợp làm giả thành công chip IC nào.
Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giới thiệu ứng dụng trên vào cuối năm 2020.
Theo các quan chức, nước này sẽ dành khoảng 130 triệu yen (1,2 triệu USD) trong ngân sách bổ sung cho năm tài chính hiện hành để phát triển ứng dụng trên. Cục Dịch vụ Di trú Nhật Bản hy vọng rằng các công ty vừa và nhỏ sẽ sử dụng ứng dụng mới khi họ thuê nhân công nước ngoài.
Ứng dụng trên được đưa ra trong bối cảnh số người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản gia tăng lên mỗi năm, từ khoảng 2,03 triệu người vào cuối năm 2012 lên khoảng 2,83 triệu người tính tới cuối tháng 6/2019.

Song số vụ bắt giữ những người nước ngoài giữ hoặc sử dụng thẻ cư trú giả mạo cũng đang tăng lên. Trong năm 2018, cảnh sát Nhật Bản đã ghi nhận khoảng 620 vụ như vậy, tăng khoảng 1,6 lần so với năm trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục