Nhật Bản phát hiện "động đất chậm" ở Thái Bình Dương

16:24' - 17/01/2020
BNEWS Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện sự dịch chuyển ranh giới của các tầng kiến tạo (hay còn được gọi là hiện tượng “động đất chậm”) ở Thái Bình Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện sự dịch chuyển ranh giới của các tầng kiến tạo (hay còn được gọi là hiện tượng “động đất chậm”) ở Thái Bình Dương và đang nghiên cứu mối liên quan giữa hiện tượng đó với khả năng xảy ra động đất lớn ở nước này.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tokyo và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết họ đã phát hiện sự dịch chuyển ranh giới của các tầng kiến tạo tại 7 điểm cách bờ biển nước này hơn 50km.

Đáng chú ý, tại 2 điểm trong số này, ranh giới của các tầng kiến tạo đã di chuyển lần lượt là 6cm và 8cm về phía Đông Nam vào khoảng năm 2018.

Ông Ishikawa Tadashi, một chuyên gia của JCG, cho biết họ có kế hoạch thu thập thêm dữ liệu quan trắc để biết được điều gì đang diễn ra tại ranh giới giữa các mảng kiến tạo. Ông hy vọng những dữ liệu này sẽ được dùng để mô phỏng và giúp giảm thiểu tác động khi thảm họa xảy ra.

Trước đó, các nhà khoa học Nhật Bản đã dự báo xác suất xảy ra động đất mạnh với cường độ thấp nhất 8 độ tại vùng lõm Nankai, ngoài khơi Nhật Bản phía Thái Bình Dương, trong 30 năm tới là khoảng 70-80%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục