Nhật Bản phát đi tín hiệu đã đạt được thỏa thuận chung về thương mại với Mỹ

12:30' - 24/08/2019
BNEWS Ngày 23/8, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết Nhật Bản và Mỹ đã giải quyết được những khác biệt trên nhiều lĩnh vực.

Đây là một tín hiệu cho thấy hai bên có thể đã đạt được thỏa thuận chung về vấn đề thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Toshimitsu Motegi (phải) trong cuộc họp báo tại Washington DC., ngày 2/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc họp ba ngày với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, ông Motegi cho biết cuộc đàm phán đã đạt “những tiến bộ lớn". Bộ trưởng Motegi cũng nói rằng ông hy vọng cuộc họp cấp bộ trưởng vừa kết thúc sẽ là cuộc họp cuối cùng liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại song phương.

Khi được hỏi về sự khác biệt trong quan điểm mỗi bên về cắt giảm thuế đối với các lĩnh vực quan trọng như thịt bò và ô tô, ông Motegi cho biết chúng đều đã được giải quyết, nhưng ông từ chối đi sâu hơn vào các chi tiết cụ thể.

Cũng theo ông Motegi, kết quả của cuộc hội đàm sẽ được công bố khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Biarritz, Pháp. Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ dự kiến diễn ra vào ngày 25/8 và thông báo về kết quả cuộc hội đàm sẽ được đưa ra sau đó.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi (phải) và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) tại vòng đàm phán thương mại ở Tokyo ngày 25/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN ; [22/08/2019 14:21:44] Ngày 21/8/2019, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi

Chính quyền của Tổng thống Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận nhằm giảm khoản thâm hụt thương mại khổng lồ giữa nước này với Nhật Bản, đồng thời đòi hỏi quyền tiếp cận thị trường lớn hơn cho sản phẩm thịt bò, thịt lợn, lúa mì và các sản phẩm sữa của Mỹ.

Về phía Nhật Bản, nước này đặt mục tiêu xóa bỏ các biện pháp thuế quan của Mỹ đối với mặt hàng ô tô và phụ tùng ô tô.

Trong một cuộc họp vào tháng Chín năm ngoái, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã đồng ý về việc Mỹ sẽ không yêu cầu Nhật bản cắt giảm thuế nông nghiệp sâu hơn mức mà nước này đã cam kết với các đối tác khác.

Như trong Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định có sự tham gia của 11 nước và đã có hiệu lực kể từ năm 2018, Nhật bản sẽ hạ mức thuế hiện tại là 38,5% đối với thịt bò nhập khẩu xuống còn 9% trong trong giai đoạn 16 năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục