Nhật Bản muốn sớm khởi động đàm phán thương mại với Mỹ

13:02' - 01/03/2019
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 1/3 cho biết ông muốn khởi động đàm phán thương mại song phương với Mỹ càng sớm càng tốt.
 Bộ trưởng Chính sách Tài chính và Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn về thực trạng thương mại "bất công" kéo dài nhiều năm giữa Nhật Bản và Mỹ.

Phát biểu với báo giới tại Tokyo, ông Motegi không nói rõ thời điểm sẽ đàm phán. Tuy nhiên, dường như thông báo trên nhằm đáp lại phát biểu trước Quốc hội Mỹ của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Ông Lingthizer nhận định đây là một vấn đề khẩn cấp vì các nông dân Mỹ có nguy cơ mất thị phần tại các quốc gia Thái Bình Dương, trong khi châu Âu đã ký các thỏa thuận thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai châu Á. Ông Lighthizer cũng cho biết có kế hoạch thăm Nhật Bản trong tháng 3 này.

Trong khi Canada, Australia và Liên minh châu Âu (EU) gần đây đều đã đảm báo các thỏa thuận thương mại mới hoặc sửa đổi với Nhật Bản, Mỹ chưa ký thỏa thuận thương mại song phương nào với "đất nước Mặt trời mọc".

Nhật Bản - nước đang tìm cách thuyết phục Mỹ quay lại thỏa thuận thương mại khu vực Thái Bình Dương mà ông Trump đã tuyên bố rút lui, đã phải đồng ý giải pháp đàm phán song phương từ tháng 9/2018 nếu không sẽ phải chịu mức thuế cao hơn đối với xe ô tô xuất khẩu vào Mỹ. Tuy nhiên, từ thời điểm đó, hai bên không có thêm tiến triển.

Mong muốn của Nhật Bản tiến hành đàm phán với Mỹ lại được nêu ra khi Tổng thống Trump ngày 28/2 một lần nữa chỉ trích Nhật Bản về cái mà ông gọi là bất cân bằng trong cán cân thương mại.

Ông Trump nói: "Nhiều năm qua, Nhật Bản đã bán hàng triệu triệu xe ô tô sang Mỹ, và chuyện này là không công bằng lắm với Mỹ".

Sau khi nhận được một báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ hồi cuối tháng 2/2018 về việc liệu hoạt động nhập khẩu xe ô tô từ châu Á và châu Âu có đặt ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ hay không, ông Trump cho biết sẽ cần 90 ngày để có quyết định hành động. Trước đó, ông Trump từng cảnh báo sẽ áp thuế 25%.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Motegi cho biết ông và Đại diện thương mại Mỹ đã nhất trí rằng "hai bên đều muốn khởi động các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt". Ông Motegi cũng cho biết thêm rằng hiện hai bên đang bắt đầu thảo luận về thời gian và địa điểm cho các cuộc đàm phán thương mại./.

>>> Thủ tướng Nhật Bản muốn đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục