Nhật Bản hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng bền vững tại châu Phi

15:03' - 30/08/2019
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất cung cấp chương trình đào tạo về quản lý rủi ro và nợ cho các quan chức ở 30 quốc gia châu Phi trong ba năm tới.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố chung sau khi kết thúc Hội nghị quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi, diễn ra ở Yokohama từ ngày 28-30/8, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và châu Phi nhất trí rằng khi phát triển cơ sở hạ tầng cần phải tính đến khả năng trả nợ của một quốc gia, đồng thời khẳng định cơ sở hạ tầng chất lượng nằm trong khả năng chi trả và có tính đến các chi phí duy trì là nền tảng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Để giải quyết vấn đề liên quan đến khả năng trả nợ của các nước tiếp nhận vốn, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất cung cấp chương trình đào tạo về quản lý rủi ro và nợ cho các quan chức ở 30 quốc gia châu Phi trong ba năm tới.
Theo tuyên bố chung nói trên, các nhà lãnh đạo cũng công nhận vai trò của khu vực tư nhân trong sự phát triển của châu Phi cũng như mối liên kết giữa khu vực tư nhân, sự kết nối, công nghệ và sự đổi mới. Nhật Bản lo ngại bị tụt lại phía sau trong cuộc đua khai thác thị trường đang phát triển nhanh chóng của châu Phi. Dân số của châu lục này dự kiến sẽ tăng lên 2,5 tỷ người vào năm 2050, chiếm 25% dân số thế giới.
Ông Abe cam kết các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư hơn 20 tỷ USD vào châu Phi trong ba năm tới, dù con số này thấp hơn nhiều so với 60 tỷ USD mà Trung Quốc đã cam kết hồi tháng Chín năm ngoái.
Hội nghị quốc tế về Phát triển châu Phi lần thứ bảy diễn ra trong ba ngày vừa qua có sự tham dự của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi cũng như các tổ chức quốc tế.

Một trong những trọng tâm của hội nghị năm nay là sự đóng góp của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của châu lục. Hội nghị tiếp theo sẽ được tổ chức tại một thành phố ở châu Phi vào năm 2022./.

Xem thêm:

>>ADB hỗ trợ đô thị loại hai trở thành điểm du lịch cạnh tranh

>>Ấn Độ chi 1.400 tỷ USD phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục