Nhật Bản, Hàn Quốc xác nhận ca mắc bệnh viêm phổi do virus corona thứ hai

09:18' - 24/01/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 24/1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã xác nhận trường hợp thứ hai mắc bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra.
Lực lượng chức năng tiến hành khử trùng tại khu vực cách ly, nhập cư và hải quan của sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 21/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bệnh nhân này là nam giới, ở độ tuổi 40, đến từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi đầu tiên phát hiện những trường hợp nhiễm virus chết người này. Ông này đã tới Nhật Bản hôm 19/1.

Năm ngày trước chuyến đi tới Nhật Bản, người đàn ông này đã bị sốt và phải nhập viện hai lần ở Trung Quốc vào các ngày 15 và 17/1. Vào thời điểm đến Nhật Bàn, các triệu chứng bệnh của ông này đã dịu bớt.

Tại Nhật Bản, ông này đã tới bệnh viện hôm 20/1 để kiểm tra và được chẩn đoán là không mắc bệnh viêm phổi cấp. Tuy nhiên, do tiếp tục bị sốt và đau họng nên ông đã tới bệnh viện hôm 22/1.

Lần này, các bác sỹ đã xác nhận ông này đã mắc bệnh viêm phổi cấp và phải nhập viện. Sau đó, ông đã được chuyển tới một bệnh viện ở thủ đô Tokyo. Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIIDS) xác nhận người đàn ông này dương tính với virus corona.

Trước đó, hôm 16/1, MHLW đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi ở Nhật Bản. Đó là người đàn ông Trung Quốc, đang sống ở tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo.

Ông này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona sau khi trở về từ thành phố Vũ Hán hôm 6/1. Bốn ngày sau đó, ngày 20/1, MHLW xác nhận có 41 trường hợp ở nước này có thể đã từng tiếp xúc lâu dài với các bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra.

Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra có thể bùng phát ở nước này, ngày 21/1, nội các Nhật Bản đã thông qua các biện pháp nhằm đối phó căn bệnh nguy hiểm này.

Theo đó, các quan chức kiểm dịch sẽ kiểm tra kỹ lưỡng những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao nhằm ngăn chặn virus corona xâm nhập vào Nhật Bản.

Khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh, tất cả các mẫu xét nghiệm sẽ được các chuyên gia của NIIDS thực hiện. Bên cạnh đó, các nhà chức trách sẽ theo dõi sát sao những người đã từng tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm virus corona.

Cùng ngày, giới chức y tế Hàn Quốc cũng xác nhận trường hợp nhiễm virus gây bệnh viêm phổi lạ thứ hai ở nước này. Hiện virus này đã khiến 25 người tử vong và hơn 800 người nhiễm bệnh. Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục