Nhật Bản giới thiệu công nghệ tự động hóa trong nông nghiệp

20:26' - 18/10/2017
BNEWS Là một trong những quốc gia đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Nhật Bản hiện đang có nhiều phát minh, sáng kiến về tự động hóa trong nông nghiệp.

Ngày 18/10, tại Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có buổi làm việc với Đại diện Văn Phòng Nomura Trading Co. Ltd., tại Tp. Hồ Chí Minh, do ông Shuhei Tabata làm trưởng đoàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cần Thơ có buổi làm việc với đoàn công tác Văn phòng Nomura Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh về hướng hợp tác đôi bên trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trong ảnh: Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ông Suhei Tabata cho biết, Nhật Bản hiện đang có nhiều phát minh, sáng kiến về tự động hóa trong nông nghiệp. Theo đó, quy trình sản xuất từ khâu gieo trồng đến khâu thu hoạch, đóng gói đều được cơ giới hóa tự động. Điều này thực hiện được dựa trên nền tảng áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp.
Một trong những công nghệ mà phía Nhật Bản muốn giới thiệu đến Cần Thơ trong đợt công tác này là máy gieo hạt và thu hoạch củ cải tự động. Kết hợp với đó là các cảm biến đo thời tiết, độ ẩm... Tất cả các thông số này đều được báo về máy điều khiển trung tâm.
Việc áp dụng các máy móc tự động này giúp nông dân giảm thiểu sức lao động, tăng năng suất. Đặc biệt, thành phẩm có độ tương đồng cao, đáp ứng tốt yêu cầu xuất khẩu, từ đó gia tăng lợi nhuận.
Trả lời câu hỏi của đại diện các doanh nghiệp sản xuất nông sản của Cần Thơ về khả năng tận dụng hệ thống máy tự động theo tiêu chuẩn Việt Nam nhưng áp dụng hệ thống máy của Nhật Bản, phía Nhật Bản cho biết, chỉ cần trang bị thêm các cảm biến và một số công đoạn mà hệ thống hiện tại chưa có, chứ không cần bỏ đi trang bị từ đầu.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ Nguyễn Thị Kiều cho rằng, việc ứng dụng công nghệ tự động vào sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu. Công nghệ của Nhật Bản luôn được Việt Nam đánh giá cao.

Đặc biệt, với giá 110 triệu đồng/hệ thống máy móc hiện đại như vậy là một mức chi phí hợp lý với các doanh nghiệp Cần Thơ.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản cần có khảo sát kỹ lưỡng về thổ nhưỡng, thời tiết... của Đồng bằng sông Cửu Long để có điều chỉnh thông số kỹ thuật của thiết bị một cách phù hợp nhất.

>>>Triển vọng của công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục