Nhật Bản giành thắng lợi một phần trong vụ kiện Hàn Quốc lên WTO

09:23' - 11/09/2019
BNEWS Trong phán quyết cuối cùng công bố ngày 10/9, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) gần như không ủng hộ Hàn Quốc trong việc áp thuế chống bán phá giá nhằm vào van hơi công nghiệp nhập khẩu từ Nhật Bản.

Cơ quan phúc thẩm của WTO hầu như giữ nguyên phán quyết trước đó nói rằng thuế chống bán phá giá của Hàn Quốc đối với van hơi nhập khẩu từ Nhật Bản là vi phạm một số quy định thương mại quốc tế.

Cơ quan này yêu cầu Hàn Quốc điều chỉnh các biện pháp mâu thuẫn với Hiệp định về chống bán phá giá cho phù hợp với các nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, cơ quan của WTO cũng bác bỏ một số cáo buộc của phía Nhật Bản.
Nhật Bản hoan nghênh phán quyết trên, cho rằng Cơ quan phúc thẩm của WTO đã chấp nhận các yêu cầu cốt lõi của Tokyo. Nhật Bản yêu cầu Hàn Quốc nhanh chóng điều chỉnh các biện pháp không phù hợp với Hiệp định về chống bán phá giá của WTO.
Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc trong cùng ngày cho biết sẽ tích cực sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO để bảo vệ lợi ích quốc gia và giải quyết các tranh chấp thương mại với các nước khác trong tương lai.
Nhật Bản khởi kiện lên WTO sau khi Hàn Quốc hồi năm 2015 áp mức thuế chống bán phá giá 10-20% lên van do Nhật Bản sản xuất, được sử dụng trong việc kiểm soát luồng khí trong nhiều dạng thiết bị công nghiệp trong đó có van sử dụng trong dây chuyền lắp ráp ô tô và robot.
Theo Bộ Thương mại Nhật Bản, nước này xuất khẩu sang Hàn Quốc lượng van trị giá khoảng 4 tỷ yen (37 triệu USD) mỗi năm. Nhật Bản ước tính thuế chống bán phá giá của Hàn Quốc sẽ khiến Nhật Bản phải chịu tổng số tiền khoảng 2,3 tỷ yen từ năm 2015 đến năm 2020.
Phán quyết của WTO được đưa ra trong thời điểm leo thang căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai nước đã bị cuốn vào cuộc chiến thương mại, với việc nước này đưa nước kia ra khỏi danh sách các đối tác thương mại tin cậy trong tháng trước, làm gia tăng lo ngại về các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Thương mại Hàn Quốc ngày 11/9 đã đệ đơn kiện lên WTO về những hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc, động thái làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước. Quyết định mới nhất của Hàn Quốc được đưa ra hai tháng sau khi Nhật Bản bắt đầu thực hiện việc hạn chế xuất khẩu ba nguyên liệu công nghiệp chủ chốt sang Hàn Quốc, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghệ xương sống của Seoul./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục