Nhật Bản duy trì kế hoạch mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

08:35' - 20/04/2019
BNEWS Nhật Bản sẽ duy trì kế hoạch mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ như dự kiến, bất chấp tai nạn mới đây liên quan tới mẫu máy bay này.
Trong ảnh: (tư liệu) Máy bay chiến đấu F-35 trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là lời khẳng định được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya sau cuộc hội đàm với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tại thủ đô Washington ngày 19/4.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Iwaya cho biết Nhật Bản đã đề nghị phối hợp với Mỹ trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn của máy bay F-35 mới đây.

Ông cho biết: “Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch thay đổi phương án dự kiến mua máy bay F-35. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không có kế hoạch dừng quá trình triển khai mẫu chiến đấu cơ mới này trong thời gian tới”.

Cũng theo Bộ trưởng Iwaya, Mỹ sẽ cử tàu tới nơi máy bay F-35 gặp nạn nhằm tìm kiếm các mảnh vỡ của chiến đấu cơ do tập đoàn Lockheed Martin thiết kế.

Hôm 9/4 vừa qua, một máy bay F-35 thuộc đội bay số 302, Không đoàn bay số 3 của JASDF đồn trú tại căn cứ Misawa ở tỉnh Aomori, cất cánh từ căn cứ Misawa để tiến hành huấn luyện nhưng sau đó đã biến mất khỏi màn hình radar tại khu vực ngoài khơi cách thành phố Misawa khoảng 135km về phía Đông Bắc.

Vào lúc xảy ra sự cố, có 1 phi công cấp tá trên máy bay. Viên phi công này đã không thông báo bất cứ dấu hiệu bất thường hay gửi tín hiệu cấp cứu nào tới trung tâm điều hành bay trước khi máy bay biến mất.

Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một vật được cho là mảnh vỡ từ cánh đuôi của máy bay F-35A trôi trên biển và xác nhận máy bay này đã gặp sự cố và rơi xuống biển.

Máy bay F-35A là máy bay tiêm kích thế hệ mới có tính năng tàng hình nên rất khó bị radar phát hiện.

Tuy nhiên, do đang trong quá trình bay huấn luyện nên chiếc máy bay gặp sự cố phải thường xuyên phát tín hiệu định vị cho trung tâm quản lý bay.

Theo truyền thông địa phương, Nhật Bản mới đưa vào sử dụng máy bay F-35A từ tháng 1/2018 để thay thế máy bay F-4 đã cũ và tới nay có tổng cộng 13 chiếc loại này.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ sở hữu thêm 147 máy bay F-35, trong đó có 105 máy bay F-35A và 42 máy bay F-35B./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục