Nhật Bản: Doanh thu bán tạp chí và sách giảm 12 năm liên tiếp

16:24' - 02/01/2017
BNEWS Đây là năm giảm thứ 12 liên liếp và là lần đầu tiên trong 35 năm qua tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh tạp chí và sách ở Nhật Bản ở dưới mức 1.500 tỷ yen.
Doanh thu bán tạp chí và sách giảm 12 năm liên tiếp. Ảnh: The Japan Times

Theo Viện nghiên cứu xuất bản của Nhật Bản, doanh thu bán tạp chí tại "xứ hoa anh đào" trong năm 2016 dự kiến thấp hơn so với sách lần đầu tiên trong 41 năm qua, trong bối cảnh nhu cầu đối với các ấn phẩm trực tuyến gia tăng.

Cụ thể, doanh thu bán tạp chí ở Nhật Bản trong năm 2016, không tính các ấn phẩm điện tử, dự kiến giảm 7,7% so với năm 2015 xuống còn khoảng 720 tỷ yen (6,1 tỷ USD). Đây là năm giảm thứ 19 liên tiếp.

Trong khi đó, doanh thu bán sách ở Nhật Bản trong năm 2016 ước tính giảm 1,6% so với năm 2015 xuống còn khoảng 730 tỷ yen, năm giảm thứ 10 liên tiếp.

Tuy vậy, mức giảm này không lớn, nhờ doanh số bán tăng mạnh của cuốn sách mới nhất trong bộ truyện nổi tiếng Harry Potter và ấn phẩm "Tensai" của cựu Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara.

Theo các chuyên gia, sự đảo chiều của xu hướng doanh thu tạp chí luôn cao hơn sách trong thời gian dài qua là mối lo ngại lớn đối với các hiệu sách nhỏ, vốn thường coi tạp chí là sản phẩm kinh doanh chính.

Trong khi đó, viện trên cũng ước tính tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh tạp chí và sách ở Nhật Bản trong năm 2016 dự kiến giảm khoảng 4,7% so với năm 2015 xuống còn 1.450 tỷ yen.

Đây là năm giảm thứ 12 liên liếp và là lần đầu tiên trong 35 năm qua tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh tạp chí và sách ở Nhật Bản ở dưới mức 1.500 tỷ yen.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục